7/19/2018

Testosterone là gì ? Ảnh hưởng của chúng với cơ bắp

Trong một bài viết về leptin chúng ta đã từng đề cập đến khái niệm testosterone. Đối với nam giới testosterone là một nhân tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là những người tập gym. Vậy chính xác thì testosterone là gì ?

Testosterone là gì ?


Testosterone là một loại hormone được tìm thấy ở người cũng như động vật. Testosterone có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển cơ bắp cũng như xương và tóc. Loại hormone này được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn của nam giới.


Bên cạnh đó, buồng trứng của phụ nữ cũng có thể sản xuất testosterone. Tuy nhiên, lượng testosterone ở phụ nữ thấp hơn rất nhiều so với nam giới. Chính vì lí do này nên nữ giới thường khó có cơ bắp như phái mạnh.

Ngoài việc ảnh hưởng đến khối lượng cơ - xương, testosterone còn quyết định lượng mỡ trong cơ thể của nam giới. Thông thường một người đàn ông có testosterone cao sẽ có nhiều cơ bắp và tỷ lệ mỡ thấp.

Cách tăng hormone testosterone


Để tăng testosterone chúng ta có rất nhiều cách và một trong số đó chính là việc tập thể dục/nâng tạ. Tập gym là cách rất hiệu quả để ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến lối sống. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng làm tăng lượng hormone testosterone.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên tập luyện thể thao có mức testosterone cao hơn so với những người không tập. Đối với người già, việc tập luyện không những giúp tăng mức testosterone mà còn gúp duy trì vóc dáng và tốc độ phản xạ.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên những người đàn ông béo phì, kết quả cho thấy việc tăng cường hoạt động thể chất giúp thúc đẩy testosterone tốt hơn so với việc ăn kiêng để giảm cân.

Bên cạnh việc tập gym/thể thao thì chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố tác động đến hormone testosterone. Việc nhịn ăn liên tục hoặc ăn quá nhiều có thể làm gián đoạn lượng testosterone trong cơ thể.

Trong chế độ dinh dưỡng, protein vừa giúp duy trì sức khỏe lại vừa có mối liên hệ chặt chẽ với testosterone. Bên cạnh đó, việc nạp tinh bột cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng tinh bột giúp tối ưu lượng testosterone trong quá trình tập luyện.

Trong các nghiên cứu, sự nguy hiểm của stress dài hạn luôn được nhấn mạnh, bởi vì việc này sẽ làm tăng lượng hormone cortisol. Và sự gia tăng hormone cortisol này sẽ nhanh chóng làm giảm nồng độ testosterone.

Không chỉ vậy khi cơ thể ở trong trạng thái stress với mức cortisol cao, bạn sẽ ăn nhiều hơn từ đó gây tăng cân và tích mỡ nội tạng. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cũng như duy trì testosterone cao, bạn giảm thiểu tình trạng stress xuống mức thấp nhất có thể.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.