3/27/2018

BCAA là gì ? Tác dụng của BCAA trong thể hình

Nếu có tìm hiểu về thực phẩm bổ sung chắc hẳn bạn đã từng nghe qua khái niệm BCAA. Vậy BCAA là gì và chúng có tác dụng như thế nào đối với người tập thể hình? Nếu bạn đang thắc mắc những vấn đề trên thì hãy xem ngay bài viết dưới đây.

BCAA là gì ?


BCAA là chữ viết tắt của cụm từ "Branch Chain Amino Acids". Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là các amino acid chuỗi phân nhánh. Các Amino Acids được chia thành 2 nhóm chính, đó là Amino Acid thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được) và Amino Acid không thiết yếu.

BCAA là gì ? Tác dụng của BCAA trong thể hình

BCAA chính là nhóm 3 amino acid được tách ra từ 9 loại amino acid thiết yếu. 3 loại amino acid trong BCAA là: Leucine, Isoleucine và Valine. Sở dĩ BCAA được tách riêng thành một nhóm là vì chúng chủ yếu được chuyển hóa tại cơ bắp thay vì gan.

BCAA có tác dụng gì ?


BCAA mang lại rất nhiều tác dụng tích cực với người tập thể hình. Một số tác dụng chính của BCAA có thể kể đến như: tăng cơ bắp, giảm sự mỏi cơ, tăng tốc độ phục hồi, chống mất cơ và giúp cơ thể hấp thu protein tốt hơn...

BCAA có tác dụng hỗ trợ cơ bắp tổng hợp các amino cần thiết cho quá trình đồng hóa cơ (xây dựng cơ bắp). Tại quá trình này các amino đơn giản sẽ kết hợp với nhau để hình thành một mô cơ phức tạp.

Mặt khác, BCAA giúp kích thích sản xuất insulin. Và việc này giúp thúc đẩy cơ bắp hấp thu các amino acid. Ngoài ra, BCAA vừa có tác dụng đồng hóa cơ bắp, vừa có thể chống dị hóa. Bởi vì, chúng có khả năng tăng đáng kể sự tổng hợp protein.

Tạo điều kiện giải phóng các hormone tăng trưởng như: GH, IGF-1, insulin... Trong quá trình tập luyện, nhu cầu về alanine và glutamine của cơ thể sẽ tăng lên. Lúc này protein trong cơ bắp sẽ bị phân giải thành các amino acid để đáp ứng nhu cầu này.

Và khi protein bị phân giải càng nhiều, thì bạn sẽ mất càng nhiều cơ bắp. Trong trường hợp này, nếu bạn bổ sung BCAA kịp thời thì cơ thể sẽ có đủ nguyên liệu cho alanine và glutamine. Như vậy, cơ thể sẽ không cần phải phân giải protein và cơ bắp sẽ được bảo toàn.

BCAA dùng khi nào ?


Đối với BCAA đã được sản xuất dưới dạng thực phẩm bổ sung thì bạn có thể dùng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để khai thác lợi ích chống mất cơ của BCAA thì chúng ta nên bổ sung chúng ngay trong lúc tập, nhất là những lúc tập cardio.

Tập cardio là một hình thức khiến cơ thể dễ mất cơ bắp, vì vậy bạn phải bổ sung BCAA kịp thời để ngăn chặn tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng BCAA sau tập để hỗ trợ cơ bắp phục hồi tốt hơn.

Trên đây là bài viết chia sẻ về BCAA và những tác dụng của nó. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về BCAA cũng như thời điểm sử dụng BCAA. Chúc bạn tập luyện hiệu quả và áp dụng BCAA đúng cách khi tập thể hình ^^!

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.