6/28/2018

BMI là gì ? Cách tính toán chỉ số BMI

Đối với những người thừa cân đang muốn giảm mỡ, chắc hẳn thuật ngữ BMI đã không còn quá xa lạ. BMI là một chỉ số được rất nhiều người (đặc biệt là chị em phụ nữ) dùng để đánh giá tình trạng cân nặng của bản thân. Vậy chính xác thì BMI là gì ?

BMI là gì ?


BMI là chữ viết tắt của cụm từ Body mass index (chỉ số khối cơ thể). Đây là chỉ số được dùng để đánh giá bạn đang thiếu cân, thừa cân hay béo phì khi so sánh với chiều cao. Nếu BMI nằm ngoài mức khuyến nghị thì các nguy cơ về sức khỏe sẽ tăng lên đáng kể.

BMI là gì ? Cách tính toán chỉ số BMI

Chỉ số BMI không phụ thuộc vào độ tuổi và chúng cho kết quả như nhau với cả 2 giới tính. Bên cạnh đó, BMI không nên dùng để xác định bạn có nhiều mỡ hay không. Bởi vì ngoài mỡ, cân nặng của bạn có thể đến từ nước hoặc cơ bắp.

Cách tính BMI


Công thức tính BMI được tạo ra bởi một nhà thống kê người BỈ (Adolphe Quetelet). Công thức này tính toán dựa trên 2 chỉ số là chiều cao và cân nặng. BMI được tính bằng cách lấy chiều cao chia cho bình phương cân nặng.
BMI = cân nặng / (chiều cao x chiều cao)
Trong đó cân nặng có đơn vị là kg và chiều cao có đơn vị là mét. Ví dụ một người có cân nặng 70 kg và cao 1,7 m thì BMI của họ sẽ là 70 / (1,7 x 1,7) = 24,2. Sau khi có BMI bạn chỉ cần so sánh với mức BMI chuẩn để biết mình gầy hay béo.

Chỉ số BMI chuẩn


Chỉ số BMI được thiết kế để sử dụng cho những người bình thường, ít vận động hoặc vận động ở mức trung bình. Nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này thì chỉ số BMI chuẩn sẽ rơi vào khoảng từ 18,5-25.

Xem thêm: RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Những người có chỉ số BMI thấp hơn 18,5 thì họ đang bị thiếu cân. Mặt khác, nếu chỉ số BMI ở mức 25-30 thì người đó đang thừa cân. Còn trong trường hợp BMI từ 30 trở lên thì người đó đang bị béo phì.

BMI của trẻ em


Đối với trẻ em thì BMI sẽ được sử dụng hơi khác so với người lớn. Về cách tính thì BMI trẻ em cũng giống như người lớn. Tuy nhiên, sau khi có kết quả thì chúng cần được so sánh với các trẻ cùng độ tuổi.

Xem thêm: TDEE là gì ? Cách tính TDEE để tăng giảm cân

Thay vì so sánh với các ngưỡng cố định thì BMI của trẻ em sẽ so sánh với tỷ lệ % BMI của các trẻ cùng độ tuổi và giới tính. Nếu BMI của trẻ nhỏ hơn BMI của đa số các trẻ khác (95%) thì đó là dấu hiệu thiếu cân. Còn nếu BMI lớn hơn 95% thì trẻ đang bị béo phì.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.