7/06/2018

Các nhóm cơ bắp cần biết khi tập thể hình

Khi chúng ta tập gym, mỗi bài tập sẽ tập trung tác động đến một nhóm cơ chính. Và việc hiểu rõ các nhóm cơ trên cơ thể là rất cần thiết nếu bạn muốn tập gym hiệu quả. Vậy cơ thể của chúng ta gồm những nhóm cơ bắp nào ?

Cơ cổ


Đối với những người tập gym, chúng ta có 6 nhóm cơ chính cần lưu ý đó là: tay, vai, ngực, xô, chân và bụng. Xem sơ đồ nhóm cơ chi tiết tại đây. Ngoài ra, trên cơ thể còn được chia thành nhiều nhóm cơ nhỏ khác.

Các nhóm cơ bắp cần biết khi tập thể hình

Và một trong số đó chính là cơ cổ. Cơ cổ là là 2 dải cơ nằm ở phía trước cổ và 2 phần cơ ở dưới cằm. Cụ thể thì chúng bao gồm các nhóm cơ nhỏ như : Omohyoid, sternohyoid và sternocleidomastoid.

Không như nhiều người thường nghĩ, phần cơ phía sau cổ không phải là cơ cổ mà chúng lại thuộc nhóm cơ cầu vai. Cơ cổ là nhóm cơ không quan trọng lắm trong gym vì vậy bạn không cần bận tâm nhiều đến chúng.

Cơ tay


Đối với cơ tay thì chúng ta gồm có 3 nhóm cơ, đó là cơ tay trước, cơ tay sau và cơ cẳng tay. Cơ tay trước (Biceps) còn có tên gọi là cơ nhị đầu hoặc con chuột. Cơ tay trước bao gồm 3 nhóm cơ nhỏ, đó là: cơ brachialis, cơ long head và cơ short head.

Cơ brachialis là nhóm cơ tiếp giáp giữa cơ tay sau và cơ long head. Trong đó, cơ long head là phần cơ nằm phía ngoài của tay trước. Còn cơ short head là phần cơ tay trước nằm ở bên trong gần về phía cơ ngực.

Đối với cơ tay sau (Triceps) thì chúng còn có tên gọi khác là cơ tam đầu. Cơ tay sau được được chia thành 3 nhóm cơ nhỏ là cơ long head, medial head và lateral head. Trong đó, cơ long head là phần cơ lớn nhất nằm ở ngay dưới cơ vai.

Còn cơ medial head là phần cơ cùng phía với cơ long head và có vị trí nằm ở gần khuỷu tay. Cuối cùng là cơ lateral head, đây là phần cơ có vị trí gần giống với cơ brachialis, đó là tiếp giáp giữa cơ tay trước và tay sau.

Ngoài cơ tay sau thì nhóm cơ tay còn một cơ nhỏ nữa, đó chính là cơ cẳng tay. Cơ cẳng tay bao gồm 3 nhóm cơ nhỏ đó là: cơ brachioradialis, cơ flexor carpi ulnaris và cơ extensor carpi ulnaris.

Khi bạn úp lòng bàn tay xuống đất phần cơ bên trên nằm ở phía ngón tay cái là cơ brachioradialis. Và cũng ở bên trên nhưng ở phía gần ngón út thì đó là nhóm cơ extensor carpi ulnaris. Ngược lại, với hai nhóm cơ trên, nhóm cơ flexor carpi ulnaris lại nằm phía bên dưới.

Cơ vai


Cơ vai của chúng ta được chia thành 3 nhóm cơ nhỏ đó là cơ vai trước (anterior head), vai sau (posterior head) và cơ vai giữa (middle head). Trong 3 phần cơ nhỏ này cơ vai giữa có kích thước lớn nhất.

Còn 2 cơ còn lại (vai trước và vai sau) có kích thước nhỏ hơn. Trong đó, cơ vai trước và phần cơ nằm ở gần cơ ngực. Còn cơ vai sau là phần cơ nằm ở phía đối xứng với cơ vai trước và chúng có vị trí gần cơ xô.

Cơ ngực


Đối với cơ ngực thì chúng là phần cơ lớn nằm ở phía trước cơ thể. Cơ ngực bao gồm 2 nhóm cơ nhỏ là cơ trực trên (pectoralis major) và cơ ngực phía dưới (pectoralis major). Khi chúng ta tập ngực, các bài tập đều tác động vào 2 nhóm cơ này.

Cơ lưng xô


Cơ lưng là một nhóm cơ khá phức tạp và chúng được hình thành từ rất nhiều nhóm cơ nhỏ. Trong số đó có 4 nhóm cơ chính là cơ cầu vai, cơ xô, cơ lưng giữa và cơ lưng dưới. Cơ cầu vai (trapezius) là phần cơ sau cổ, lan sang 2 bên vai và kéo dài tới giữa lưng.

Bên dưới cơ cầu vai là cơ xô ( latissimus dorsi hoặc được viết tắt là lats). Cơ xô có vị trí kéo dài từ dưới nách đến giữa lưng. Nhờ có phần cơ này nên lưng của chúng ta sẽ có hình chữ V nếu tập luyện hiệu quả.

Đối với cơ lưng giữa thì đó là một nhóm cơ phức tạp nằm ở vị trí xương bả vai (dưới cơ vai sau và trên cơ xô). Cơ lưng giữa bao gồm 4 phần cơ nhỏ đó là Teres Minor, Teres Major, Infraspinatus và Rhomboid Major.

Cơ lưng dưới là một nhóm cơ quan trong khi tập thể hình. Việc có cơ lưng dưới yếu sẽ khiến bạn rất dễ bị chấn thương. Cơ lưng dưới bắt đầu từ giữa lưng và kéo dài xuống dưới thắt lưng. Cơ lưng dưới bao gồm 2 phần cơ là erector spinae và thoracolumbar fascia.

Cơ chân - đùi


Nhóm cơ chân là phần cơ lớn nhất trên cơ thể của chúng ta. Nhóm cơ này bao gồm cơ mông, đùi trước, đùi sau và cơ bắp chân. Trong đó, cơ mông (Glutes) được chia thành 2 cơ là gluteus medius và gluteus maximus.

Gluteus medius là 2 cơ mông nhỏ nằm dưới thắt lưng (dưới cơ xô). Còn cơ gluteus maximus là phần cơ mông lớn nhất và chúng có vị trí  nằm dưới cơ gluteus medius. Đối với cơ đùi thì chúng ta có cơ đùi trước và đùi sau.

Cơ đùi trước (Quads) được tạo thành từ 3 cơ lớn là vastus medialis, rectus femoris và vastus lateralis. Vastus medialis là phần cơ nằm ngay đầu gối và lệch về phía đùi trong. Trong khi đó cơ vastus lateralis lại lệch về phía đùi ngoài.

Và chúng có vị trí cao hơn một chút so với đầu gối. Còn đối với cơ rectus femoris thì chúng nằm ở ngay trục đối xứng của đùi và nằm trên 2 cơ vastus medialis và vastus lateralis. Nhóm cơ này cao hơn đầu gối khoảng 10 cm.

Ngoài 3 cơ chính kể trên, phần cơ phía trong của đùi trước còn một vài cơ nhỏ khác. Tuy nhiên, các cơ này khá nhỏ và khó thấy vì vậy bạn không cần bận tâm nhiều về chúng. Đối với cơ đùi sau (Hamstring) thì chúng cũng được tạo thành từ 3 cơ chính.

Đó là semimembranosus, biceps femoris và semitendinosus. Trong đó, cơ biceps femoris là phần cơ đùi sau nằm phía ngoài. Còn cơ semitendinosus nằm phía bên trong. Và cuối cùng là cơ semimembranosus, phần cơ này là cơ nhỏ nằm dưới 2 cơ kể trên và nằm gần khuỷu chân.

Đối với với cơ bắp chân (Calves) thì chúng bao gồm cơ gastrocnemius, peroneus longus và tibialis anterior. Trong đó cơ gastrocnemius nằm bên trong, cơ peroneus longus nằm ngoài và tibialis anterior nằm phía trước.

Cơ bụng


Đối với nhóm cơ bụng thì chúng được chia thành 2 nhóm cơ chính đó là các múi bụng và cơ liên sườn. Cơ bụng (múi bụng) bao gồm 2 loại cơ là rectus abdominis và tendinous inscriptions. Trong đó, tendinous inscriptions là 6 múi nhỏ bên trên.

Còn rectus abdominis là 2 dải cơ dài bên dưới. Đối với cơ liên sườn thì chúng là 2 dải cơ nằm bên cạnh cơ bụng bao gồm 2 cơ là serratus anterior và external oblique. Trong đó, external oblique là phần cơ gần cơ bụng nhất còn cơ serratus anterior nằm bên ngoài và gần với cơ xô

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.