6/19/2018

Creatine là gì ? Tác dụng tăng cơ của creatine

Khi nói đến thực phẩm bổ sung tăng cơ, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến các loại whey protein. Tuy nhiên, ngoài whey ra thì chúng ta còn có rất nhiều các loại sản phẩm khác rất tốt. Một trong số đó chính là creatine, vậy creatine là gì?

Creatine là gì ?


Creatine là một hợp chất bao gồm 3 loại amino acid: glycine, arginine, và methionine. Creatine có thể sản xuất bởi cơ thể hoặc tìm thấy trong các thực phẩm giàu protein như cá và thịt đỏ.

Creatine là gì ?

Creatine được sản xuất tại gan, tuyến tụy, thận và được vận chuyển vào cơ bắp bằng đường máu. Sau khi đến cơ bắp, creatine sẽ được chuyển thành phosphocreatine (creatine phosphate).

Mặc dù thường được kết hợp với các các chất kích thích trong pre workout, tuy nhiên creatine không phải là chất kích thích. Bên cạnh đó, creatine cũng không phải là steroid như một số lời đồn.

Creatine hoạt động như thế nào ?


Sau khi được nạp vào cơ thể hoặc được cơ thể sản xuất, creatine sẽ liên kết với một phân tử phosphate để hình thành creatine phosphate. ATP (adenosine tri-phosphate) là một nguồn năng lượng của cơ thể.

Xem thêm: ATP là gì? Các hệ năng lượng khi tập gym

Khi cơ thể oxi hóa tinh bột, protein và chất béo, chúng thực hiện các quá trình này là để sản xuất ATP. ATP cung cấp năng lượng cho hầu hết các hoạt động của cơ thể. ATP cung cấp năng lượng bằng cách thủy phân một nhóm phosphate.

Khi nhóm phosphate bị thủy phân, năng lượng được giải phóng dưới dạng nhiệt. Và bởi vì 1 nhóm phosphate đã bị thủy phân nên ATP sẽ trở thành ADP. ADP khá vô dụng đối với cơ thể trừ khi chúng được chuyển thành ATP.

Để chuyển hóa thành ATP, ADP sẽ cần sự trợ giúp của creatine. Khi đó, creatine sẽ cung cấp nhóm phosphate để tái tạo ADP thành ATP. Nói cách khác, creatine sẽ giúp phục hồi năng lượng ATP từ đó giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn.

Creatine có tác dụng gì ?


Việc bổ sung creatine sẽ giúp bạn sản xuất nhiều ATP hơn. Từ đó, giúp bạn gia tăng cường độ tập luyện, đặc biệt là các vận động nhanh, trong thời gian ngắn... Bên cạnh đó, bản thân creatine cũng là một nguồn nhiên liệu cho cơ thể.

Khi thực hiện các hoạt động kỵ khí (anaerobic activity) như nâng tạ, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng lượng creatine phosphate dự trữ. Và khi nạp đủ creatine thì kho dự trữ này sẽ tăng lên. Từ đó bạn sẽ có nhiều năng lượng hơn khi tập luyện.

Không chỉ vậy, creatine còn có tác dụng giữ nước trong cơ bắp. Khi tế bào cơ bắp được ngậm nước, sự tổng hợp protein sẽ được tăng lên đáng kể. Đồng thời, khi cơ bắp giữ nước bạn sẽ trông to hơn, nhiều cơ bắp hơn.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.