7/17/2018

Amino là gì ? Tác dụng xây dựng cơ bắp khi tập gym

Khi tập luyện thể hình chắc hẳn khái niệm amino đã không còn quá xa lạ. Vậy amino (hay chính xác hơn là amino acid) là gì? Amino tác dụng gì mà nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua chúng khi tập gym.

Amino acid là gì ?


Protein được cấu tạo từ các chuỗi phân tử dài với tên gọi "amino acid". Khi protein được tiêu hóa, chúng sẽ bị chia nhỏ thành các amino acid. Sau đó được kết hợp để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Amino acid trong thể hình là gì ?

Amino acids rất cần thiết trong việc xây dựng cơ bắp, tế bào hồng cầu, và hàng trăm các phân tử khác. Amino acids được chia thành 2 nhóm chính đó là: nhóm Amino acids thiết yếu và Amino acids không thiết yếu.

Trong đó, Amino acids không thiết yếu là nhóm mà cơ thể tự tổng hợp được. Ngược lại, amino acids thiết yếu là nhóm cơ thể không tự tổng hợp được, mà phải nạp vào thông qua thức ăn. Trong nhóm amino thiết yếu có 3 amino tách ra thành 1 nhóm nhỏ hơn là BCAA.

Nếu bạn chưa biết BCAA là gì thì hãy xem tại đây: "BCAA là gì ?". Các amino acid (9 amino) trong nhóm thiết yếu bao gồm: Histidine, Isoleucine, Leucine, Lysine, Methionine, Phenylalanine, Threonine, Tryptophan, Valine.

Các amino acid (12 amino) trong nhóm không thiết yếu bao gồm: Alanine, Arginine, Asparagine, Aspartic Acid, Cysteine, Glutamic Acid, Glutamine, Glycine, Ornithine, Proline, Serine, Tyrosine

Amino có tác dụng gì ?


Một số tác dụng của Amino acid bao gồm: giảm mệt mỏi, giảm mỡ, tăng cường nhận thức, giảm viêm, tăng tốc độ phát triển cơ, tăng sức chịu đựng và hỗ trợ phục hồi... Hầu hết khả năng chống viêm của amino acid đến từ BCAA.

Những amino acid này (BCAA) giúp giảm viêm ở cơ và khớp, từ đó giúp chúng ta có thể tập luyện lâu hơn và hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bổ sung amino acid không chỉ giúp giảm mỡ, mà còn ngăn cản sự hình thành và tích tụ mỡ ở bụng.

Bên cạnh đó, khi bạn tập luyện cơ bắp sẽ bị "phá vỡ" và sau đó được phục hồi, từ đó giúp tăng trưởng cơ. Tuy nhiên, với các buổi tập quá căng thẳng, cơ bắp sẽ bị phân giải để sử dụng như một dạng nhiên liệu/năng lượng.

Với amino acid, đặc biệt là BCAA, cơ bắp của bạn sẽ được cung cấp đầy đủ nguyên liệu cho sự tổng hợp proten, từ đó hạn chế sự mất cơ. Tất cả các hoạt động trong cuộc sống đều cần sử dụng năng lượng trong cơ thể.

Và khi cơ thể cạn kiệt nguồn glycogen dự trữ, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Tuy nhiên khi bổ sung BCAA và các amino acid khác thì chúng sẽ gúp cơ thể giảm tốc độ sử dụng glycogen và tích trữ glycogen hiệu quả hơn. Từ đó giúp bạn giảm bớt sự mệt mỏi.

Không chỉ vậy, một tác dụng nữa khá quan trọng của amino acid đó là phát triển cơ bắp. Nhóm BCAA trong amino acid giúp thúc đẩy sự tổng hợp protein sau khi tập. Và khi nhận được một nguồn nguyên liệu dồi dào như vậy thì cơ bắp sẽ phát triển tốt hơn.

Trên đây là bài viết chia sẻ về Amino acid trong thể hình. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn gỡ rối các thắc mắc về amino acid cũng như tác dụng của chúng. Chúc bạn tập luyện hiệu quả và khai thác tối đa lợi ích từ amino ^^!

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.