5/20/2018

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Với lịch làm việc/học tập dày đặc, thật khó để chúng ta có thể sắp xếp thời gian tập gym hợp lý. Đối với nhân viên văn phòng thì họ phải làm việc 8 tiếng từ sáng đến chiều. Còn với một số công việc đặc biệt thì họ lại rảnh vào buổi sáng.

Chính vì sự khác nhau trong công việc nên thời gian tập gym của họ cũng khác nhau. Vậy việc tập luyện với những khung giờ như vậy có ảnh hưởng đến kết quả tập gym hay không? Và đâu mới là thời gian tập gym tốt nhất?

Thời gian tốt nhất cho hiệu suất tập luyện


Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao hầu hết các sự kiện thể thao thường được tổ chức vào buổi chiều? Và tại sao hầu hết các kỷ lục thế giới thường được thực hiện trong khoảng thời gian từ chiều đến tối?

Tập gym vào thời gian nào là tốt nhất

Nhiều nghiên cứu về các môn thể thao như cử tạ, đạp xe đã chỉ ra rằng... Sức mạnh của chúng ta sẽ đạt ngưỡng cao nhất vào buổi chiều/tối. Vì vậy nếu bạn đang muốn tập luyện nặng hơn thì đây là thời điểm dành cho bạn.

Bên cạnh đó, buổi chiều tối còn là lúc nhiệt độ cơ thể tối ưu nhất cho việc tập luyện. Từ đó, giúp tối ưu vận tốc dẫn truyền thần kinh, đảm bảo sự linh hoạt của các khớp, tối ưu trao đổi chất, tuần hoàn máu...

Thời gian tốt nhất đối với hormone


Trong tập luyện thể hình, hormone là một trong những yếu tố khá quan trọng. Và việc tập gym đúng thời điểm sẽ giúp bạn khai thác tối đa lợi ích từ các loại hormone này. Một số loại hormone quan trọng khi tập gym là testosterone, cortisol và hormone tăng trưởng...

Trong số đó, testosterone là một hormone đồng hóa khá mạnh giúp xây dựng cơ bắp. Đối với đa số mọi người, nồng độ testosterone sẽ đạt mức cao nhất vào buổi sáng và thấp dần vào buổi tối.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào lối sống, giấc ngủ hoặc mức độ vận động. Thông thường, nồng độ testosterone sẽ tăng lên sau khi tập luyện. Và lượng "testosterone sau tập" này sẽ tăng nhiều hơn nếu bạn tập gym vào buổi chiều tối.

Ngược lại với những lợi ích của testosterone, cortisol là một loại hormone stress gây dị hóa (phá vỡ) protein cơ bắp. Mặc dù vào một số thời điểm, cortisol có những tác dụng quan trọng với cơ thể. Tuy nhiên, nếu cortisol tăng lên quá mức thì nó lại trở thành một hormone gây hại.

Thông thường, nồng độ cortisol đạt mức cao nhất vào buổi sáng và giảm dần vào buổi tối. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng vào buổi tối, sự gia tăng cortisol khi tập luyện thấp hơn so với buổi sáng.

Thời gian tập gym hiệu quả nhất


Trong một nghiên cứu về mối liên hệ giữa thời gian tập luyện và sự phát triển cơ bắp, những người tham gia thí nghiệm được chia thành 2 nhóm. Một nhóm tập vào buổi sáng (7-9 giờ) và một nhóm tập vào buổi chiều (17-19 giờ).

Cả 2 nhóm đối tượng đều có chung một chương trình tập luyện và kéo dài trong 10 tuần. Kết quả của nghiên cứu này là nhóm tập vào buổi chiều tăng 3,5% kích thước cơ bắp. Trong khi đó nhóm tập vào buổi sáng chỉ tăng khoảng 2,7%.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.