5/19/2018

Tập gym có khiến chúng ta bị lùn hay không

Bạn đang muốn sở hữu một thân hình đẹp hơn để có người yêu? Bạn đang muốn có những khối cơ cuồn cuộn như người mẫu? Nếu câu trả lời là có thì tập gym chính là giải pháp dành cho bạn.

Tuy nhiên, có một số lời đồn cho rằng khi tập gym thì chúng ta sẽ bị lùn đi. Hoặc nếu tập gym sớm (14,15 tuổi) thì sẽ không thể phát triển chiều cao. Vậy những điều này có chính xác hay không? Liệu chúng là sự thật hay chỉ là lời đồn?

Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao


Trước khi trả lời cho câu hỏi tập gym có bị lùn hay không thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Để phát triển chiều cao tối đa thì chúng ta cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Yếu tố thứ nhất là gene di truyền.

Tập gym có bị lùn đi hay không

Không như nhiều người thường nghĩ, chúng ta không nhất thiết phải có bố mẹ cao để sở hữu một chiều cao tối ưu. Bởi vì, gene di truyền chỉ chiếm 23% trong việc quyết định chiều cao của một người. Yếu tố thứ hai là chế độ dinh dưỡng.

Trong việc phát triển chiều cao, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất, vì nó chiếm tới 32% trong "công thức cao lớn". Yếu tố thứ 3 ảnh hưởng nhiều đến chiều cao là mức độ vận động, tham gia hoạt động thể thao.

Tầm quan trọng của yếu tố này cũng không chênh lệch so với gene vì nó cũng chiếm khoảng 20%. Như vậy, nếu thỏa mãn 3 yếu tố trên chúng ta đã có khoảng 75% cơ hội cao lớn, 15% còn lại sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố khác như môi trường sống, chế độ sinh hoạt...

Tập thể hình có bị lùn hay không


Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu xong về các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao. Vậy liệu tập gym có khiến chúng ta bị lùn? Câu trả lời cho vấn đề này là không. Tập gym cũng là một dạng hoạt động thể thao.

Vì vậy nó sẽ giúp bạn tăng thêm 20% trong việc phát triển chiều cao. Chứ không khiến bạn bị lùn như những lời đồn. Nếu là fan cứng của series phim "Kẻ hủy diệt" chắc hẳn bạn cũng đã biết Arnold Schwarzenegger.

Bên cạnh lĩnh vực điện ảnh thì Arnold còn là vận động viên thể hình nổi tiếng thế giới với nhiều lần vô địch cuộc thi Mr.Olympia. Arnold bắt đầu tập luyện vào năm 15 tuổi và chiều cao khi trưởng thành của ông là 1m88.

Ngoài Arnold Schwarzenegger thì Jeff Seid (fitness model nổi tiếng) cũng là một cái tên đáng chú ý. Jeff Seid bắt đầu tập luyện thể hình ngay từ khi chỉ mới 12 tuổi nhưng vẫn đạt được chiều cao 1m83 ở tuổi trưởng thành.

Tập chân có bị lùn không


Mặc dù tập gym/thể hình nói chung không làm bạn bị lùn đi. Tuy nhiên, ở một số bài tập, chiều cao có thể bị ảnh hưởng nếu bạn tập "quá nặng" hoặc "sai kỹ thuật". Vậy những bài tập đó là gì?

Những bài tập "có thể" ảnh hưởng đến chiều cao là các bài tập tác động trực tiếp đến cột sống của bạn, ví dụ như squat và deadlift... Nếu đang trong độ tuổi phát triển chiều cao (chưa đủ 20) thì bạn chỉ nên thực hiện các bài tập này với mức tạ vừa phải.

Hoặc thậm chí bạn có thể không tập chúng và thay thế bằng các bài tập khác. Tập gym không chỉ là tập luyện với các cục tạ đơn hay thanh tạ đòn. Mà gym còn bao gồm rất nhiều bài tập với rất nhiều thiết bị hiện đại như máy leverage, máy selectorized...

Xem thêm: Gym là gì ? Tập gym là tập những gì ?

Ví dụ để thay thế bài squat thì chúng ta có thể đá đùi trước với máy selectorized. Hoặc để thay thế bài deadlift thì chúng ta có thể tập móc đùi sau với máy. Các bài tập này vừa giúp phát triển nhóm cơ cần tập lại vừa hạn chế sự tác động lên cột sống.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng, việc tập luyện với mức tạ quá nặng không giúp ích nhiều trong việc phát triển cơ bắp. Cơ bắp chỉ phát triển tốt nhất khi được kích thích ở một mức tạ vừa đủ. Hãy tham khảo bài viết "Rep là gì ?" để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.