5/17/2018

Bao nhiêu tuổi mới có thể tập gym

Nhờ có internet và các phương tiện truyền thông, hiện nay bộ môn gym/thể hình đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Và trong số những người đam mê gym thì giới trẻ chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ.

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng chúng ta không nên tập gym quá sớm vì nó có thể gây "hư cơ", "bị lùn"... Vậy những lời đồn kia có đúng hay không và chính xác thì bao nhiêu tuổi mới có thể tập gym?

15 tuổi tập gym được không


Khi tập gym, đa số các bạn trẻ đều muốn có nhiều cơ bắp hơn, to lớn hơn... Để đạt được những điều đó, ngoài tập luyện và dinh dưỡng thì hormone testosterone cũng chiếm một vị trí rất quan trọng.

Bao nhiêu tuổi mới có thể tập gym

Testosterone ảnh hưởng khá nhiều đến việc xây dựng cơ bắp và giảm mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, ở các độ tuổi khác nhau thì nồng độ testosterone trong cơ thể sẽ khác nhau. Đối với nam, testosterone sẽ tăng mạnh vào độ tuổi dậy thì (14-15 tuổi).

Và sau đó từ từ tăng dần cho đến khi trưởng thành. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cơ hiệu quả thì nên tập gym từ độ tuổi này trở lên. Lưu ý, ở độ tuổi từ 14-15 hệ xương khớp của chúng ta chưa phát triển hoàn thiện.

Đồng thời nồng độ testosterone cũng chưa đạt đến ngưỡng tối đa. Vì vậy, độ tuổi từ 14-15 chỉ là độ tuổi "có thể" chứ không phải là độ tuổi tốt nhất để tập gym. Khi tập luyện ở độ tuổi này bạn không nên tập quá nặng, hãy tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật và chế độ dinh dưỡng.

Độ tuổi tập thể hình tốt nhất


Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về độ tuổi "có thể" tập gym. Vậy còn độ tuổi tốt nhất thì sao? Đâu mới là độ tuổi thích hợp nhất để tập luyện thể hình? Đáp án của câu hỏi này chính là độ tuổi từ 20-30 tuổi.

Ở độ tuổi từ 20-30, lúc này hệ cơ xương đã phát triển hoàn thiện. Bên cạnh đó, nồng độ hormone testosterone cũng đã đạt đến mức đỉnh điểm. Vì vậy, việc tập gym ở độ tuổi này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Việc xây dựng cơ bắp ở độ tuổi 20 sẽ giúp bạn ít bị ảnh hưởng bởi sự mất cơ xảy ra khi về già. Bên cạnh đó, độ tuổi này còn là khoảng thời gian trong cuộc đời mà mà cơ thể có khả năng phục hồi nhanh nhất.

Ở độ tuổi 20 cơ bắp chỉ cần nhiều nhất là 2 ngày để phục hồi. Càng về sau thì khả năng phục hồi sẽ càng chậm lại. Ví dụ, khi chạm mốc 30 tuổi thì cơ bắp sẽ cần khoảng 4 ngày để phục hồi. Con số này có thể cao hơn hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào mức tạ và cơ địa của từng người.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.