5/16/2018

Dây kéo lưng là gì ? Tác dụng khi tập gym


Dây kéo lưng là gì ?


Dây giấy kéo lưng là một dụng cụ hỗ trợ tập luyện thể hình. Dây kéo lưng thường có kích thước với chiều rộng từ 2,5-4 cm và chiều dài từ 30-45 cm. Loại phụ kiện này có thể làm bằng da, vải hoặc nylon tùy hãng sản xuất.

Dây kéo lưng là gì ? Tác dụng khi tập gym

Dây kéo lưng thường được sử dụng với các bài có cơ chế kéo như pullup, lat pulldown hoặc các bài row. Khi sử dụng dây kéo lưng, thông thường một đầu dây sẽ quấn vào cổ tay bạn, còn đầu còn lại sẽ quấn vào thanh tạ.

Tác dụng của dây kéo lưng


Tác dụng chính của dây kéo lưng là giúp lực tác động tập trung nhiều hơn vào phần cơ cần tập. Ví dụ như bài pullup (hít xà đơn), thay vì tập trung lực vào cổ tay và ngón tay thì dây kéo lưng sẽ giúp cơ xô hoạt động nhiều hơn.

Bên cạnh đó, dây kéo lưng còn giúp tạ/thiết bị không bị trượt khỏi tay khi tập luyện. Có rất nhiều nguyên nhân khiến tạ bị trượt, ví dụ như: lực nắm yếu, tay ra mồ hôi, bàn tay nhỏ, thiết bị không có độ bám hoặc tay quá mỏi...

Các loại dây kéo lưng


Dây kéo lưng có 3 loại chính, đó là: loại vòng lặp (loop straps), loại Olympic (speed/Olympic straps), loại có móc (hook straps). Đối với dây kéo lưng vòng lặp thì đây là loại xuất hiện nhiều nhất tại thị trường VN.

Dây kéo lưng là gì ? Tác dụng khi tập gym 2

Cấu tạo của chúng rất khá đơn giản, một đầu của dây kéo sẽ quấn quanh cổ tay còn đầu còn lại sẽ quấn nhiều vòng quanh thanh tạ. Loại dây kéo lưng này có ưu điểm là dễ kiếm (mua) vì đây là loại dây kéo phổ biến nhất.

Bên cạnh đó, chúng cũng có rất nhiều kích thước và chất liệu cho bạn lựa chọn. Đồng thời, cấu tạo của loại dây kéo này cũng giúp chúng quấn vừa vặn xung quanh cổ tay của người sử dụng.

Tuy nhiên, loại dây kéo vòng lặp có nhược điểm là hơi khó khi quấn dây quanh thanh tạ, nhất là khi chỉ sử dụng một tay. Đối với dây kéo lưng Olympic thì chúng thường có 2 đầu dây được khâu lại với nhau.

Loại dây kéo này có ưu điểm là phần dây quấn khá ngắn. Từ đó giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi quấn dây vào thanh tạ. Bên cạnh ưu điểm thì dây kéo lưng Olympic lại có nhược điểm là không quấn chắc bằng loại vòng lặp (vì dây ngắn hơn).

Ngoài ra, khi sử dụng loại Olympic thì bạn sẽ không điều chỉnh được độ chặt xung quanh cổ tay. Đối với loại dây kéo lưng có móc thì cấu tạo của chúng bao gồm 2 phần chính. Đó là phần đai quấn quanh cổ tay và phần móc để móc vào thanh tạ.

Loại đây kéo lưng này có ưu điểm là tiện lợi, không cần quấn dây vào tạ. Về nhược điểm, thì loại dây kéo này có 2 nhược điểm. Nhược điểm thứ nhất là chúng không thể siết chặt được vào thanh đòn.

Vì vậy, nó có thể ảnh hưởng xấu đến kỹ thuật của bạn trong một số động tác. Nhược điểm thứ 2 là loại dây kéo lưng này có thể sẽ không móc vừa các thanh đòn đặc biệt. Và bạn sẽ không thể sử dụng chúng để tập luyện.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.