5/14/2018

Protein là gì? Tác dụng với người tập gym

Đối với những người mới tập gym, chắc hẳn bạn thường xuyên nhận được những lời khuyên về protein. Ví dụ như, phải ăn nhiều protein mới tăng được cơ hay nên dùng whey protein để tăng cơ hiệu quả hơn...

Vậy protein là gì mà lại quan trọng như vậy? Và chúng có tác dụng như thế nào đối với những người tập thể hình. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ về các vấn đề này thì hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Protein là gì ?


Protein (chất đạm) là một loại dinh dưỡng đa lượng (cần nhiều) rất cần thiết để xây dựng cơ bắp. Protein thường được tìm thấy ở các thực phẩm có nguồn gốc động vật (trứng, sữa, thịt, cá...).

Protein là gì? Tác dụng với người tập gym

Bên cạnh đó, một số loại thực vật cũng chứa khá nhiều protein như các loại hạt hoặc cây họ đậu. Dinh dưỡng đa lượng có 3 loại, đó là: protein, carbohydrate (tinh bột) và fat (chất béo). Các loại dinh dưỡng đa lượng có khả năng cung cấp calo (năng lượng) cho cơ thể.

Và cơ thể của chúng ta cần một lượng lớn các chất này để duy trì sự sống. Mỗi 1g protein cung cấp 4 calo sau khi được tiêu hóa. Ngoài ra, protein còn góp phần tạo nên 15% cân nặng của một người. Xét trên khía cạnh hóa học, protein là các phân tử hữu cơ được tạo nên từ các amino acid.

Xem thêm: Amino Acid là gì ?

Như vậy, amino acid là các khối xây dựng tạo nên protein, còn protein là các khối xây dựng tạo nên cơ bắp. Trong tự nhiên có đến hàng trăm loại amino acid, tuy nhiên cơ thể con người chỉ dùng 22 loại trong số đó.

Tác dụng của protein


Protein có vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất (hình thành) các phân tử trong cơ thể. Ví dụ như: enzyme, hormone, chất dẫn truyền thần kinh, kháng thể... Chính vì vậy, nếu thiếu protein trong chế độ dinh dưỡng thì cơ thể của chúng ta sẽ không hoạt động bình thường.

Ngoài ra, protein còn giúp tăng nồng độ hormone glucagon. Glucagon là một hormone giúp kiểm soát lượng mỡ của cơ thể. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, glucagon được giải phóng.

Và điều này làm cho gan phân giải glycogen dự trữ thành đường glucose cho cơ thể sử dụng. Không chỉ vậy, chúng còn giúp giải phóng axit béo khỏi mô mỡ. Từ đó giúp cung cấp nhiên liệu cho tế bào thay vì tích trữ mỡ ở bụng.

Bên cạnh đó, protein còn giúp duy trì hệ miễn dịch luôn ở trạng thái tốt. Đồng thời, nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng protein có tác dụng tạo cảm giác no. Trong 1 nghiên cứu vào năm 2014, có 3 bữa ăn nhẹ được sử dụng làm thí nghiệm.

Đó là: sữa chua giàu protein, bánh quy giàu chất béo và socola giàu chất béo. Trong số những người tham gia thí nghiệm, người ăn sữa chua ít cảm thấy đói hơn so với những người ăn socola. Và vào buổi tối thì họ cũng ăn ít hơn so với những người ăn bánh quy và socola.

Xem thêm: Tập thể hình cần bao nhiêu protein mỗi ngày

Một nghiên cứu khác vào năm 2015 lại phát hiện ra rằng việc ăn nhẹ vào buổi chiều với thức ăn giàu protein giúp cải thiện cảm giác ngon miệng, cảm giác no. Đồng thời, giúp cải thiện tâm trạng và khả năng nhận thức.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.