7/17/2018

Leptin là gì ? Ảnh hưởng với người muốn giảm mỡ

Trong số những người tập gym, có rất nhiều người muốn tập luyện để giảm cân giảm mỡ. Để đạt được mục tiêu này chúng ta cần tìm hiểu nhiều kiến thức về cách tính calo cũng như chế độ ăn uống.

Đồng thời bạn cũng cần tìm hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến lượng mỡ trong cơ thể. Và trong số những yếu tố ảnh hưởng đến lượng mỡ thì leptin là một nhân tố đáng chú ý. Vậy leptin là gì và chúng có tác dụng ra sao?

Leptin là gì ?


Leptin là một loại hormone liên quan trực tiếp chất béo. Nếu đã đọc bài viết về Insulin chắc hẳn bạn cũng biết rằng lượng đường (carb đơn giản) trong máu làm thay đổi nồng độ Insulin.


Còn trong trường hợp của Leptin thì chất béo lại là nguyên nhân làm thay đổi nồng độ hormone leptin. Leptin là hormone được tiết ra từ các tế bào chất béo trong mô mỡ của chúng ta.

Leptin hoạt động như thế nào


Khi cơ thể của chúng ta có nhiều leptin, chúng sẽ phát tín hiệu tới não rằng cơ thể đang ở trạng thái no. Từ đó, khiến chúng ta có cảm giác no và không muốn nạp thêm thức ăn nữa. Ngược lại, nếu cơ thể có ít leptin thì chúng sẽ báo hiệu rằng chúng ta đang bị đói.

Xem thêm: RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Lúc đó, cơ thể sẽ tạo cảm giác đói để chúng ta ăn nhiều hơn. Đồng thời tốc độ trao đổi chất cũng giảm xuống để tiết kiệm năng lượng. Trong một số trường hợp, việc có quá nhiều mỡ sẽ khiến cơ thể bị kháng leptin.

Đối với những người có quá nhiều mỡ (béo phì), hormone leptin sẽ bị rối loạn và mất kiểm soát. Lúc này mặc dù cơ thể có nhiều leptin nhưng bạn vẫn cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn. Từ đó, khiến bạn ngày càng thừa cân.

Vai trò của leptin


Đối với nam giới, leptin tác động một cách gián tiếp đến cơ bắp cũng như khả năng sinh lý. Khi lượng leptin trong cơ thể thấp, nồng độ testosterone cũng sẽ bị giảm theo. Mà testosterone lại là một hormone rất quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp.

Xem thêm: Testosterone là gì ? Ảnh hưởng của chúng với cơ bắp

Vì vậy, chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả tập luyện. Ngược lại, nếu leptin được duy trì ở một mức cao và ổn định thì testosterone sẽ tăng còn hormone Cortisol (hormone dị hóa) sẽ giảm. Đồng thời lượng glycogen có trong gan cũng sẽ tăng lên.

Đối với phụ nữ thì leptin có vai trò trong việc duy trì hormone sinh sản và chống loãng xương. Bên cạnh đó chúng còn giúp hệ thống miễn dịch hoạt động ổn định, hỗ trợ cơ thể giảm mỡ, phát triển cơ bắp.

Cách ổn định hormone leptin


Đối với những người ăn kiêng để giảm cân thì chắc chắn leptin sẽ giảm. Bởi vì lúc này cơ thể đang ở trong trạng thái thiếu hụt calo (đói). Điều này hoàn toàn không tốt nếu duy trì trong một thời gian dài.

Khi đó hệ số trao đổi chất vừa giảm lại vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Để khắc phục điều này bạn có thể sử dụng các bữa ăn cheat meal. Cheat meal là các bữa ăn có nhiều calo hơn so với bình thường, khoảng từ 20-50%.

Xem thêm: BMR là gì ? Hệ số trao đổi chất cơ bản là gì ?

Việc áp dụng các bữa ăn cheat meal sẽ giúp bạn đẩy leptin cũng như hệ số trao đổi chất lên cao. Từ đó giúp bạn giảm béo hiệu quả hơn về lâu dài. Ngoài việc sử dụng bữa ăn cheat meal bạn nên ngủ đủ giấc và tập cardio cường độ cao.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.