4/09/2018

Insulin là gì ? Tác dụng trong việc xây dựng cơ bắp

Đối với những người quan tâm về bệnh tiểu đường thì insulin là một loại hormone giúp hạ thấp (hoặc tăng) lượng đường huyết. Chúng có tác dụng chuyển lượng đường glucose ra khỏi máu và vận chuyển đến các tế bào.

Tuy nhiên, vai trò của insulin không chỉ dừng lại ở đó. Insulin còn có những vai trò rất quan trọng trong thể hình. Việc hiểu được insulin sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát được việc xây dựng cơ bắp cũng như lượng mỡ cơ thể.

Insulin là gì ?


Insulin thật ra là một loại protein, nó được sản xuất và giải phóng bởi tuyến tụy mỗi khi bạn ăn tinh bột, protein (hoặc cả hai). Không như các loại protein khác, insulin không phải là các khối vật lý để xây dựng cơ bắp.

Insulin là gì ? Tác dụng trong việc xây dựng cơ bắp

Insulin là một loại protein chức năng hoạt động như một hormone tăng trưởng. Về cấu trúc thì insulin khá giống với tất cả các loại protein khác, đó là một chuỗi các amino acid được xâu lại với nhau.

Tuy nhiên, sự khác nhau về hình dáng chuỗi amino khiến insulin hoạt động như một cơ chế báo hiệu hơn là một khối xây dựng cơ. Từ tuyến tụy, insulin được vận chuyển vào máu và đi đến rất nhiều loại mô khác nhau, trong đó có mô cơ.

Xem thêm: RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Các sợi cơ (hoặc tế bào cơ bắp) được bao phủ bởi các thụ thể insulin, giống như hình ảnh các bến cảng. Khi insulin "cập bến" lên các thụ thể, nó phát ra tín hiệu để các tế bào cơ bắp "mở cổng".

Điều này cho phép đường glucose, amino acid và creatine đi vào cơ bắp. Vì vậy insulin rất quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp. Không chỉ có vậy, khi insulin "neo" vào các tế bào cơ bắp, chúng thúc đẩy các phản ứng sinh hóa giúp tăng sự tổng hợp protein.

Ngoài ra, insulin còn giúp ngăn cản sự phá hủy cơ từ đó hỗ trợ phát triển cơ tốt hơn. Bên cạnh đó, insulin còn có tác dụng làm giãn nở mạch máu và làm gia tăng lượng máu tuần hoàn đến cơ bắp.

Từ đó giúp vận chuyển nhiều chất dinh dưỡng (glucose, amino acid) hơn đến cơ bắp. Đây là lý do giải thích cho việc các vận động viên thường nạp các loại tinh bột đơn giản vào những ngày thi đấu.

Vai trò của insulin đối với mỡ


Khi insulin được giải phóng từ tuyến tụy, nó phát ra tín hiệu rằng chúng ta vừa mới được cho ăn. Và cơ thể của chúng ta thì luôn tìm cách dự trữ năng lượng. Vì vậy, chúng sẽ tạm dừng việc đốt mỡ dự trữ và chuyển sang sử dụng các dưỡng chất vừa mới hấp thụ.

Giống như các tế bào cơ, insulin cũng có tác dụng phát tín hiệu để "mở cửa" tế bào chất béo. Và lúc này quá trình dự trữ các chất dinh dưỡng bắt đầu hoạt động. Việc gia tăng hấp thụ glucose và chất béo khiến cơ thể tích mỡ nhiều hơn.

Xem thêm: Cách làm chủ insulin để tăng cơ giảm mỡ

Chừng nào các thụ thể insulin còn hoạt động bình thường thì việc tăng nồng độ insulin sẽ giúp giảm lượng glucose trong máu và đẩy chúng vào tế bào cơ và mỡ. Việc giảm glucose trong máu là một cơ chế có thật tự.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp trục trặc trong việc dung nạp glucose hoặc ăn quá nhiều tinh bột đơn giản cùng một lúc thì nó sẽ gây hiện tượng hạ đường huyết. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy đói và cạn năng lượng, từ đó có thể dẫn đến việc ăn quá nhiều.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.