5/25/2018

Tác dụng của dây quấn cổ tay tập gym

Khi tập luyện tại các phòng gym, chắc hẳn bạn từng thấy một số người thường quấn cổ tay với bằng một bải băng. Với những người không biết thì họ sẽ nghĩ rằng vật dụng đó là băng quấn khi bị thương.

Tuy nhiên, sự thật thì đó là các loại dây quấn cổ tay để hỗ trợ khi tập gym. Vậy dây quấn cổ tay là gì và chúng có tác dụng như thế nào. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp các thắc mắc trên.

Dây quấn cổ tay là gì ?


Dây quấn cổ tay là một dải băng được thiết kế với chất liệu đàn hồi để quấn chặt xung quanh cổ tay. Dây quấn cổ tay thường được sử dụng khi nâng tạ nặng hoặc tập luyện với các bài tập có cơ chế đẩy như đẩy ngực, đẩy vai...

Tác dụng của dây quấn cổ tay tập gym

Chúng thường được cố định bằng khóa dán ở phần cuối của dây. Bên cạnh đó, hầu hết các loại dây quấn cổ tay đều có một vòng dây nhỏ ở đầu dây để chúng ta có thể móc ngón cái vào. Mục đích của vòng dây nhỏ này là để cố định khi chúng ta quấn dây xung quanh cổ tay.

Sau khi dây quấn cổ tay đã được xiết chặt, bạn có thể tháo vòng dây nhỏ khỏi ngón cái hoặc giữ lại tùy thích. Dây quấn cổ tay có khá nhiều loại, tuy nhiên chúng thường có chung kích thước là từ 60-90 cm.

Tác dụng của dây quấn cổ tay tập gym


Cổ tay của chúng ta có cấu trúc rất phức tạp, bao gồm nhiều phần xương, cơ, gân có kích thước nhỏ tạo thành. Dưới các mức tạ quá nặng, cổ tay thường bị phá form từ đó gây ra các chấn thương. Tuy nhiên, nếu sử dụng dây quấn thì chúng sẽ giúp cố định và giữ cổ tay ở đúng vị trí.

Khi đó cổ tay sẽ không bị gập hoặc bẻ ngược quá mức. Bên cạnh đó, việc sử dụng dây quấn còn giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn, bằng cách tập trung lực vào nhóm cơ mục tiêu thay vì cổ tay của bạn.

Khi nào nên sử dụng dây quấn cổ tay


Nếu vừa trải qua các cơn đau cổ tay, điều này chứng tỏ bạn đã tập sai kỹ thuật hoặc cổ tay quá yếu. Như vậy bạn cần dây quấn cổ tay để hỗ trợ khi tập luyện. Bên cạnh đó, ở một số bài tập như bench press, cổ tay có xu hướng bị bẻ cong quá mức.

Xem thêm: 1RM là gì ?

Vì vậy chúng ta cũng cần sử dụng dây quấn để phòng tránh chấn thương. Lưu ý, bạn không nhất thiết phải dùng dây quấn cổ tay ở tất cả các bài tập. Nếu tập luyện dưới 50% 1RM thì bạn có thể không dùng dây quấn cổ tay.

Nhược điểm của dây quấn cổ tay


Mặc dù dây quấn cổ tay rất hữu ích trong việc hạn chế chấn thương. Tuy nhiên, một số người quá lạm dụng loại phụ kiện này. Họ sử dụng dây quấn ở mọi bài tập và mức tạ. Điều này làm cho khớp cổ tay bị phụ thuộc vào dây quấn.

Khi bạn tăng dần khối lượng tạ, sức mạnh của gân và dây chằng cũng được cải thiện cùng với cớ bắp. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng dây quấn thì cổ tay sẽ cảm thấy không cần phải cải thiện sức mạnh. Và điều này có thể khiến bạn dễ gặp chấn thương trong tương lai.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.