5/27/2018

Có nên uống bia sau khi tập thể hình ?

Trong cuộc sống, ngoài việc tập gym thì chúng ta còn có những cuộc vui với bạn bè hoặc phải giao lưu với khách hàng, đối tác... Trong những sự kiện đó, chắc chắn bạn sẽ phải uống bia để tiếp chuyện với mọi người xung quanh.

Việc phải uống bia nhiều khiến một số người lo lắng rằng chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ bắp. Vậy việc uống bia có gây hại đến cơ bắp hay không? Và liệu chúng ta có nên uống bia sau khi tập thể hình?

Uống bia gây ức chế tổng hợp protein


Trong một nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc uống bia và tập gym, người ta so sánh mức độ tổng hợp protein của nhiều người với lượng bia tiêu thụ khác nhau. Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mức độ tổng hợp protein thay đổi dựa trên lượng bia tiêu thụ.

Có nên uống bia sau khi tập thể hình ?

Trong đó, sự tổng hợp protein bị ức chế và giảm đi 24% sau khi tiêu thụ 71g cồn (tương đương với 5 ly bia). Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng 28g cồn (khoảng 2 ly bia) thì sự ức chế protein lại không xảy ra.

Bên cạnh đó, ở một nghiên cứu khác, một người nặng 68kg được cho uống 7 ly bia. Và kết quả là chúng gây ra sự ức chế tổng hợp protein tại cơ bắp. Hiện tượng ức chế này xảy ra ngay cả khi lượng cồn được tiêu thụ sau khi nạp 25 protein.

Nói cách khác, các bữa ăn trước khi uống bia sẽ không giúp ích trong việc ngăn chặn ức chế tổng hợp protein. Qua các nghiên cứu trên, chúng ta có thể thấy rằng việc uống nhiều bia (5 ly) sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến khả năng phát triển cơ bắp.

Ảnh hưởng của bia đối với testosterone


Testosterone là một loại hormone quan trọng trong việc phát triển cơ bắp. Nồng độ hormone này của bạn càng cao thì bạn càng dễ dàng xây dựng cơ bắp. Theo các nghiên cứu, việc uống một lượng nhỏ bia (2 ly với một người 68 kg) cho thấy chúng giúp tăng 17% lượng testosterone

Hiện tưởng này xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ tiền mãn kinh. Tuy nhiên, lượng testosterone tăng lên này không đủ để gia tăng phát triển cơ bắp một cách đáng kể. Mặt khác, khi uống nhiều bia (7 ly đối với một người 68 kg) thì chúng sẽ gây ra hiện tượng ức chế testosterone.

Thậm chí việc chỉ uống một lượng bia vừa phải (3-4 ly bia) cũng gây ra sự ức chế testosterone nhẹ nếu sử dụng thường xuyên. Và điều này có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả tập luyện của bạn.

Uống bia ảnh hưởng khả năng phục hồi


Trong đa số các loại bia, nồng độ cồn chiếm khoảng từ 4-5%. Mà cồn lại là chất có tác dụng lợi tiểu, vì vậy chúng sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn. Từ đó dễ gây ra tình trạng mất nước. Và sự mất nước này có thể ảnh hưởng xấu đến việc phục hồi sau tập.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, việc sử dụng đồ uống có cồn (bia) tác động tiêu cực đến sự phục hồi và có thể làm tăng tỉ lệ chấn thương. Mặt khác, gan là cơ quan dự trữ glycogen chính của cơ thể.

Và đồ uống có cồn (bia) đã được chứng minh là gây suy giảm khả năng dự trữ và giải phóng glucose trong gan. Điều này cũng góp phần gây bất lợi trong việc tối ưu hiệu suất tập luyện và phục hồi.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.