6/05/2018

Cách xác định body fat, tỷ lệ mỡ cơ thể


Đo tỷ lệ mỡ bằng cân điện tử và thiết bị cầm tay


Việc sử dụng cân điện tử hoặc các thiết bị cầm tay là cách dễ nhất để đo tỷ lệ phần trăm mỡ. Tuy nhiên các loại thiết bị này lại có độ chính xác không cao. Cân điện tử và các thiết bị cầm tay sử dụng một phương pháp gọi là phân tích điện trở sinh học.

Cách xác định tỷ lệ mỡ cơ thể

Phương pháp này có tên tiếng Anh là bioelectrical impedance analysis hay còn gọi là BIA. Trong cơ thể của chúng ta, cơ bắp là một chất dẫn điện rất tốt vì chúng chứa 70% là nước. Ngược lại, mỡ dẫn điện không tốt vì chúng chứa ít nước hơn.

Về mặt lý thuyết, một cơ thể càng có nhiều mỡ thì sự cản trở dòng điện càng lớn. Vì vậy, các thiết bị như cân điện tử hoặc máy đo cầm tay đã sử dụng nguyên lý này để xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể.

Mặc dù nguyên lý điện trở khá khoa học, tuy nhiên chúng có một số lỗi khá nghiêm trọng. Thứ nhất, dòng điện sẽ di chuyển theo con đường có điện trở nhỏ nhất. Điều này có nghĩa là chúng sẽ bỏ qua các mô mỡ để di chuyển dễ dàng hơn.

Xem thêm: RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Lỗi thứ 2, hầu hết cân điện tử và các thiết bị đo cầm tay đều chỉ sử dụng 2 điện cực. Điều này khiến dòng điện có thể bỏ qua một số bộ phận và không di chuyển hết toàn bộ cơ thể. Ví dụ, cân điện tử có điện cực nằm ở 2 bàn chân.

Vì vậy, có thể chúng sẽ bỏ qua phần thân trên. Còn đối với thiết bị cầm tay thì điện cực nằm ở 2 lòng bàn tay. Vì vậy, dòng điện có thể bỏ qua phần thân dưới. Lỗi thứ 3, việc đo mỡ bằng nguyên lý điện trở phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng cơ thể.

Ví dụ, khi đo mỡ trong tình trạng mất nước thì kết quả sẽ cao hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, nếu đo tỷ lệ mỡ sau khi ăn thì kết quả sẽ thấp hơn. Theo một nghiên cứu, việc đo tỷ lệ mỡ trong trạng thái no làm kết quả giảm xuống 4,3%.

Trong một nghiên cứu khác, việc đo mỡ sau khi tập cũng dẫn đến một kết quả không chính xác. Lỗi thứ 4, các phương trình BIA không chính xác hoàn toàn. Để chuyển đổi các thông số điện trở sang tỉ lệ % mỡ, các thiết bị cần sử dụng phương trình tính toán.

Để có được phương trình này, các công ty sản xuất thiết bị sẽ tiến hành thí nghiệm trên một nhóm người nhất định. Vì vậy, các phương trình tính toán đó sẽ chỉ chính xác nhất với nhóm người kia chứ không phải tất cả người dùng.

Đo tỷ lệ mỡ bằng thước kẹp caliper


Để xác định tỷ lệ mỡ bằng phương pháp này, đầu tiên bạn cần mua một dụng cụ có tên gọi là "caliper". Tiếp theo, tiến hành đo độ dày ngấn mỡ ở một số vị trí trên cơ thể. Cuối cùng nhập các thông số này vào công thức để tính toán.

Mặc dù phương pháp này có ưu điểm là giá thành (mua thước kẹp) rẻ, tuy nhiên chúng cũng có khá nhiều nhược điểm. Nhược điểm thứ nhất là phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào người đo.

Nếu véo quá nhiều da thì kết quả sẽ cao hơn so với thực tế. Ngược lại nếu véo ít da thì kết quả tỷ lệ mỡ sẽ thấp hơn. Nhược điểm thứ 2, cho dù bạn đo đúng chiều dày ngấn mỡ thì công thức để tính cũng chưa chính xác hoàn toàn.

Một số nghiên cứu (một trong số đó được thực hiện trên vận động viên thể hình) đã chỉ ra rằng phương pháp sử dụng thước kẹp có sai số từ 3-5%. Mặc dù có sai số như vậy, tuy nhiên đây vẫn là một phương pháp hữu ích để theo dõi sự thay đổi của cơ thể.

Đo tỷ lệ mỡ bằng cách so sánh hình ảnh


Phương pháp sử dụng hình ảnh để xác định tỷ lệ mỡ là một phương pháp đơn giản và tiện lợi. Tuy nhiên, phương pháp này không thể chỉ ra tỷ lệ mỡ chính xác của bạn. Trong trường hợp bạn vẫn muốn sử dụng phương pháp hình ảnh thì hãy nhớ các lưu ý sau đây.

Thông thường các múi bụng sẽ bắt đầu lộ ra với tỷ lệ mỡ khoảng 10%. Còn các mạch máu ở bụng sẽ xuất hiện khi lượng mỡ ở mức khoảng 8%. Đối với phụ nữ, mỡ thường tích trữ nhiều ở ngực, hông, đùi và mông.

Vì vậy, tỷ lệ phần trăm mỡ của phụ nữ luôn cao hơn so với nam giới. Bên cạnh đó, 2 người cùng 1 tỷ lệ mỡ có thể trông rất khác nhau tùy thuộc vào lượng cơ bắp mà họ có. Ví dụ, nếu 1 người có cơ bụng quá mỏng thì các múi bụng sẽ không thể lộ ra.

Như vậy, cho dù có tỷ lệ mỡ thấp thì họ vẫn không có 6 múi. Ngược lại, đối với 1 người có cơ bụng dày thì việc thấy được 6 múi là điều vô cùng đơn giản. Vì vậy, nếu sử dụng phương pháp so sánh hình ảnh thì cơ bắp của bạn phải tương đương với người trong hình.

Đo tỷ lệ mỡ bằng máy InBody


Như vậy chúng ta đã vừa tm2 hiểu về một số phương pháp xác định tỷ lệ phần trăm mỡ. Tuy nhiên các phương pháp đó đều có độ chính xác không cao. Vậy chúng ta phải làm gì để tìm được ỷ lệ mỡ chính xác?

Câu trả lời chính là sử dụng máy InBody. Máy InBody là sự kết hợp của phương pháp BIA và phương pháp đo thủy tĩnh. Khi sử dụng máy inbody để đo tỷ lệ mỡ thì kết quả gần giống và chính xác đến 98% so với phương pháp cân thủy tĩnh.

Cấu tạo của máy inbody bao gồm phần đế kim loại và 2 tay cầm dài để nắm trong lòng bàn tay. Như vậy chúng có 4 điện cực và điều này giúp cho dòng điện đi qua khắp cơ thể. Từ đó giúp cải thiện độ chính xác khi phân tích điện trở.

Các máy InBody thường có giá thành khá cao và không phải ai cũng mua được. Tuy nhiên, hiện nay đa số các phòng gym và các cửa hàng thực phẩm bổ sung đều được trang bị máy inbody. Thường thì họ sẽ cho bạn đo inbody miễn phí nếu bạn sử dụng dịch vụ của họ.

Công thức tính tỷ lệ mỡ của hải quân hoa kỳ


Trong trường hợp địa phương của bạn không có máy InBody thì bạn nên dùng phương pháp tính chu vi của hải quân Hoa Kỳ. Tại sao nên chọn phương pháp này? Đầu tiên, phương pháp này không đòi hỏi các dụng cụ khó tìm như thước kẹp caliper hay các thiết bị BIA.

Thứ hai, phương pháp tính chu vi có sai số chuẩn thấp hơn so với phương pháp thước kẹp caliper. Khi dùng thước kẹp, độ chính xác sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách véo da. Còn khi dùng thước dây để đo chu vi thì cách thực hiện lại đơn giản hơn rất nhiều.

Với các bạn nữ có phần xương hông rộng thì phương pháp đo chu vi sẽ cho tỷ lệ mỡ cao hơn so với thực tế. Vì vậy, phương pháp này sẽ thích hợp hơn với nam giới. Tuy nhiên, nếu bạn cần theo dõi tiến trình tập luyện thì đây là 1 phương pháp cho kết quả rất ổn định.
Body Fat Calculator
Để sử dụng phương pháp đo chu vi, đầu tiên bạn hãy dùng thước dây để đo một số bộ phận trên cơ thể. Đối với nam, chúng ta có 3 vị trí cần đo, đó là: vòng eo (ngang rốn), cổ (thấp hơn thanh quản, hơi nghiêng nhẹ xuống dưới) và chiều cao.

Đối với nữ, chúng ta có 4 vị trí cần đo, đó là: vòng eo (nơi có bề ngang nhỏ nhất), vòng hông (vị trí có chu vi lớn nhất), cổ và chiều cao. Sau khi có đủ các thông số, bạn hãy nhập vào công cụ bên trên để tra cứu.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.