5/04/2018

Nên uống bao nhiêu nước khi tập gym

Tập gym nên uống bao nhiêu nước? Có lẽ vấn đề này sẽ không thú vị bằng "các bài tập hiệu quả nhất" hay "giáo án tăng cơ tốt nhất". Tuy nhiên, việc uống nước đúng cách chiếm một vai trò rất quan trọng khi tập gym.

Nếu bạn thật sự muốn xây dựng cơ bắp, đốt mỡ hay gia tăng sức mạnh thì việc uống đủ nước mỗi ngày là một vấn đề không nên bỏ qua. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết lượng nước tối ưu cần nạp.

Tại sao cần uống đủ nước khi tập gym


Trong cơ thể của chúng ta, nước chiếm khoảng 70%. Vì vậy, tất cả các cơ quan/bộ phận trong cơ thể đều cần nước để hoạt động. Sau đây là một vài lợi ích của việc uống nước đối với cơ thể: hỗ trợ tiêu hóa, vận chuyển chất dinh dưỡng đến các tế bào, giúp thận hoạt động hiệu quả.

Nên uống bao nhiêu nước khi tập gym

Không chỉ vậy, nước còn có một mối liên hệ rất chặt chẽ với việc tập gym. Việc cung cấp đủ nước cho các tế bào cơ không chỉ cải thiện vóc dáng, mà còn giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng sức mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự mất nước có thể làm giảm đáng kể sức mạnh cũng như hiệu suất vận động. Ngoài ra, việc uống nước còn giúp cải thiện tâm trạng và sự tập trung. Từ đó, hỗ trợ gia tăng chất lượng/hiệu quả của buổi tập.

Bên cạnh đó, nước còn giúp giảm nguy cơ chấn thương bằng cách bôi trơn các khớp và hình thành lớp đệm bảo vệ xung quanh (sụn khớp). Khi bạn tập tạ nặng trong một thời gian dài, chắc chắn các khớp sẽ bị bào mòn và tổn thương.

Tuy nhiên, việc uống đủ nước sẽ giúp giảm bớt tình trạng này. Hơn thế nữa, uống đầy đủ nước còn làm giảm lượng nước tích trữ dưới da. Từ đó giúp vóc dáng của bạn thon gọn hơn và "khô" hơn.

Tập gym nên uống bao nhiêu nước một ngày


Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về vai trò của nước với sức khỏe cũng như việc tập gym. Vậy khi tập gym, chúng ta nên uống bao nhiêu nước? Thật ra đây là một câu hỏi có đáp án không cố định.

Bởi vì lượng nước thích hợp sẽ thay đổi tùy theo từng người và nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Ngoài tổng cân nặng của bạn thì lượng mồ hôi tiết ra cũng ảnh hưởng đáng kể đến lượng nước cần nạp vào.

Bạn đổ mồ hôi càng nhiều, thì càng phải nạp nhiều nước để bù lại lượng đã mất. Lượng mồ hôi mà bạn tiết ra sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: bạn tập gym bao lâu 1 lần, cường độ/thời lượng của buổi tập đó, số buổi tập/1 ngày, khí hậu nơi bạn sống...

Tất cả các yếu tố này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu tiêu thụ nước của bạn. Một người sống ở khí hậu nóng tập gym 6 buổi / 1 tuần đa phần sẽ cần nhiều nước hơn so với người tập gym 3 buổi / 1 tuần ở khí hậu mát hơn.

Cho dù những người này có cân nặng như nhau. Một số nơi thường khuyên chúng ta uống nước với với rất nhiều liều lượng khác nhau. Từ 8 ly nước/1 ngày cho đến 30-40 ml/1 kg cân nặng hay 1 gallon (3,5-4,5 lít).

Vậy đâu là lượng nước thích hợp nhất? Để biết được điều này bạn hãy đo lường bằng cách nhìn màu nước tiểu. Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt thì bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh và đủ nước.

Ngược lại nếu nước tiểu của bạn bắt đầu chuyển sang màu vàng sẫm hoặc đậm hơn thì bạn đang thiếu nước. Lưu ý, nếu nước tiểu của bạn không màu (trong suốt) thì bạn đang uống quá nhiều nước và nó có thể sẽ ảnh hưởng đến quá trình lọc thận.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.