5/10/2018

Tại sao chúng ta bị đau cơ khi tập gym

Có phải bạn vừa trải qua một buổi tập vất vả với mức tạ nặng hơn so với bình thường. Hoặc bạn vừa thay đổi giáo án tập gym với những bài tập mới. Và bây giờ bạn đang cảm thấy đau nhức tại vùng cơ vừa tập.

Nếu bạn đang lo lắng về vấn đề này thì hãy dừng lại, vì đây là một hiện tượng rất bình thường khi tập gym. Vậy tại sao chúng ta lại bị đau cơ khi tập gym? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được câu trả lời.

Nguyên nhân gây đau cơ thi tập gym


Sự đau cơ khi tập gym không phải là chấn thương, mà nó là kết quả của việc các sợi cơ bị xé ra. Khi đó, cơ thể sẽ cố gắng "thích nghi" bằng cách xây dựng cơ bắp khỏe hơn/to hơn, để chuẩn bị cho việc thực hiện lại các hoạt động đó trong tương lai.

Tại sao chúng ta bị đau cơ khi tập gym

Cơ bắp thường bị đau khi bạn thay đổi các kích thích tác động lên chúng. Ví dụ như: thay đổi bài tập, cường độ, thời lượng tập... Sự đau cơ thường gây ra do các bài tập có sự tham gia của sự căng cơ (eccentric).

Đối với các bài tập Isometric (bài tập tĩnh - không co không duỗi, ví dụ: plank) thì sự đau cơ sẽ ít hơn. Đối với các bài chỉ có sự co cơ (concentric) thì gần như không gây đau nhức. Ví dụ với bài cuốn tay trước, khi bạn hạ tạ xuống thì đây là phần của bài tập gây ra sự đau cơ.

Lý do khiến các động tác căng cơ (duỗi cơ) gây ra sự đau nhức là vì ở trạng thái đó, cơ bắp sẽ chịu nhiều áp lực hơn so với lúc co cơ. Nó cũng giống như khi bạn kéo mạnh một đoạn dây thừng thì sợi dây sẽ từ từ bị xé ra và bị đứt.

Có phải đau cơ là do lactic acid ?


Một số ý kiến cho rằng sự đau nhức khi tập gym là do sự tích tụ lactic acid trong cơ bắp. Tuy nhiên, đây là một ý kiến không chính xác. Trong lúc tập luyện, cơ thể chúng ta cần năng lượng để hoạt động.

Vì vậy, các phân tử sẽ bị phân giải/phá vỡ để phục vụ nhu cầu này. Khi quá trình này xảy ra, các tế bào trở thành môi trường có tính axit nhiều hơn. Từ đó, khiến cho cơ bắp có cảm giác như bị đốt cháy.

Tuy nhiên, lactate (lactic acid) không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Lactate thật ra chỉ là một sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất. Và nó có tác cụng cản trở và làm chậm sự axit hóa trong tế bào.

Body càng chuẩn càng ít ít bị đau


Khi có một vóc dáng chuẩn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã tập luyện trong một thời gian dài. Như vậy, cơ thể đã có đủ thời gian để thích nghi với các chương trình tập luyện của bạn. Đủ thời gian để học cách phân phối áp lực lên các sợi cơ hiệu quả hơn.

Từ đó giúp giảm bớt sự đau nhức so với ban đầu. Chính vì lý do này nên bạn cần phải thường xuyên thay đổi phương pháp tập luyện của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng sự đau cơ còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền.

Vì vậy, tùy vào mức độ nhạy cảm mà bạn sẽ cảm thấy đau nhiều hoặc ít. Nếu bạn đã tập gym trong một thời gian dài nhưng vẫn bị đau nhiều, thì rất có thể là do cơ thể của bạn hơi nhạy cảm so với mức bình thường.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.