4/28/2018

Top những nguyên tắc vàng khi tập gym

Để nhanh chóng có được thân hình đẹp khi tập gym, tập luyện chăm chỉ thôi vẫn chưa đủ. Ngoài chăm chỉ, bạn cần phải tập luyện đúng cách để khai thác tối đa hiệu quả mà các bài tập mang lại.

Vậy để tập luyện đúng cách thì chúng ta cần lưu ý điều gì? Nếu bạn muốn biết câu trả lời, thì hãy tham khảo ngay những nguyên tắc vàng trong bài viết dưới đây. Với những nguyên tắc này hiệu quả tập luyện của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Nguyên tắc theo dõi hiệu quả tập luyện


Để biết được việc tập gym có hiệu quả hay không, nhiều người thường sử dụng các loại cân để theo dõi. Tuy nhiên, họ lại quá coi trọng con số này và quên đi bản chất của việc tập luyện. Khi chúng ta tập gym, vấn đề nằm ở việc gia tăng khối lượng cơ nạc...

Top 10 nguyên tắc vàng khi tập gym

Chứ nó không nằm ở việc tăng cân, bởi vì khi bạn tăng cân, khối lượng đó có thể là mỡ hoặc nước. Vì vậy, thay vì sử dụng cân, bạn nên chụp hình lại để so sánh hoặc soi gương để theo dõi sự thay đổi khi tập luyện.

Sự đau cơ khi tập gym


Cảm giác đau nhức cơ bắp là kết quả trực tiếp của việc phá vỡ các sợi cơ trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, sự đau nhức không phải là phương pháp chuẩn xác để đánh giá hiệu quả của 1 buổi tập.

Bởi vì, nếu cơ thể đã bắt đầu quen với 1 chương trình tập luyện thì bạn sẽ không cảm thấy đau nữa. Ngược lại, nếu bạn quay lại tập gym sau một thời gian nghỉ dài. Thì chắc chắn cơ bắp sẽ bị đau, cho dù buổi tập đó có hiệu quả hay không.

Chương trình tập gym tốt nhất ?


Khi tập gym, ai cũng muốn tìm được một giáo án/lịch tập tối ưu nhất. Tuy nhiên, cho dù giáo án của bạn có khoa học đến đâu, nhưng nếu thiếu sự nỗ lực và sự nghiêm túc trong tập luyện thì chắc chắn bạn sẽ không đạt được kết quả.

Bên cạnh đó, sự kiên trì cũng rất quan trọng. Tâp gym là cả một quá trình, vì vậy nếu bạn đang theo một giáo án nào đó thì hãy kiên trì tập luyện ít nhất vài tháng. Không nên thay đổi liên tục trong một thời gian ngắn.

Tập ít hơn sẽ tốt hơn ?


Những người mới tập gym thường cho rằng, tập luyện nhiều sẽ giúp họ đạt được kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Thật ra, các buổi tập ngắn với ít bài tập, ít rep và set mới là con đường tốt hơn để xây dựng cơ bắp.

Nếu bạn đang mất hàng tiếng đồng hồ trong phòng gym thì hãy cân nhắc để rút ngắn bớt thời gian. Để làm được điều này, hãy cố gắng tập luyện với cường độ nhanh hơn, giảm bớt thời gian nghỉ giữa các set.

Nếu bạn chưa biết thời gian nghỉ tối ưu giữa các set thì hãy tham khảo tại đây: "Set trong gym là gì? Thời gian nghỉ giữa các set". Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rút ngắn thời gian tập luyện bằng cách bỏ bớt các bài tập không cần thiết.

Thông thường 1 nhóm cơ chỉ nên tập từ 3-4 bài trong buổi. Về số rep thì bạn không nên tập quá nhiều vì chúng sẽ chỉ tăng sức bền chứ không mang lại hiệu quả tăng cơ. Tham khảo bài viết "Rep trong gym là gì? Nên tập bao nhiêu rep" để biết số rep phù hợp với bạn.

Thực phẩm bổ sung trong gym


Nhiều người cho rằng, muốn tập gym hiệu quả thì bắt buộc phải dùng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung chỉ chiếm một phần trong thể hình. Chúng không thể nào thay thế được các buổi tập nỗ lực và một chế độ dinh dưỡng lành lạnh.

Mặt khác, thực phẩm bổ sung có nhiều loại và mỗi loại lại có một tác dụng khác nhau. Vì vậy, sử dụng thực phẩm bổ chỉ hiệu quả, khi bạn đã xác định được mục tiêu cũng như kế hoạch tập luyện cụ thể.

Cường độ tập luyện


Nền tảng của tất cả các phương pháp tập luyện là cường độ. Cho dù đó là phương pháp tập ngắn hay dài, tập từng nhóm cơ hay tập toàn bộ cơ thể. Nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt hơn với thời gian ngắn hơn.

Hãy tập luyện với cường độ nhanh thay vì tập luyện chậm chạp, nghỉ quá nhiều giữa các set. Khi bạn tập luyện với cường độ càng nhanh thì buổi tập đó càng hiệu quả. Ngược lại, khi tập luyện từ từ và kéo dài buổi tập thì bạn sẽ ít tiến bộ hơn.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.