4/15/2018

Khóa khớp là gì ? Các loại khóa khớp trong thể hình

Trong số những nguyên nhân gây ra chấn thương trong thể khóa khớp là một vấn đề mà chúng ta không thể bỏ qua. Với những người mới tập thì khóa khớp dễ dàng gây ra các cơn đau hoặc thậm chí bị bẻ gãy khớp.

Nếu đã từng xem các video tai nạn do khóa khớp thì chắc chắn bạn sẽ muốn tránh xa cơn ác mộng này. Vậy khóa khớp là gì và chúng ta thường khóa khớp ở những trường hợp như thế nào. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có đáp án cho câu hỏi trên.

Khóa khớp vai


Trong thể hình, chúng ta có 3 trường hợp khóa khớp phổ biến đó là: khóa khớp vai, khóa khớp gối và khóa khớp cùi chỏ. Đầu tiên chúng ta sẽ đề cập đến khóa khớp vai. Khóa khớp vai là một hiện tượng khá phổ biến đối với bài đẩy ngực (bench press).

Khóa khớp là gì ? Các loại khóa khớp trong thể hình

Ở bài tập này trạng thái khóa khớp vai là lúc cánh tay của bạn hợp với thân người 1 góc 90 độ (vuông góc). Khi đó cơ vai sẽ rơi vào trạng thái bị căng, ép và rất nhanh mỏi. Nếu bạn tập luyện nặng với tư thế này thì nhiều khả năng là khớp vai sẽ bị đau và gặp chấn thương.

Để phòng tránh tình trạng khóa khớp vai hãy cố gắng giữ cánh tay hợp với thân người một góc nhỏ hơn 90 độ (miễn sao bạn cảm thấy thoải mái nhất). Bên cạnh đó, đừng quên khởi động thật kỹ để khớp vai sẵn sàng với các mức tạ.

Khóa khớp gối


Trong các loại khóa khớp, khóa khớp gối có lẽ là loại nguy hiểm nhất và thường xuyên gây ra các tai nạn. Nguyên nhân của việc này là do mọi người thường sử dụng các mức tạ rất nặng khi tập chân/đùi.

Khóa khớp gối thường xảy ra đối với các bài tập ở tư thế đứng hoặc đạp như: squat, deadlift và leg press (đạp đùi với máy). Khóa khớp gối là trạng thái cẳng chân của bạn hợp với đùi một góc 180 độ. Nói cách khác, đây là trạng thái mà chân duỗi thẳng tối đa và không có độ gập ở khớp gối.

Khi tập luyện ở trạng thái này, trọng lượng tạ sẽ có xu hướng dồn vào khớp gối thay vì cơ bắp. Điều này sẽ khiến phần sụn giữa 2 đầu xương bị tổn thương hoặc thậm chí nó còn có thể gây ra hiện tượng bẻ gãy khớp vượt quá 180 độ (bẻ ngược khớp gối).

Khóa khớp cùi chỏ


Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về khóa khớp vai và gối, còn bây giờ sẽ là khớp cùi chỏ. Khóa khớp cùi chỏ là tình trạng cánh tay duỗi thẳng tối đa (giống với khóa khớp gối). Khóa khớp cùi chỏ thường xảy ra với các bài tập cơ chế đẩy.

Ví dụ như: bench press, dip (xà kép), shoulder press (đẩy vai)... Bên cạnh đó, một số bài tập cơ chế kéo cũng có thể gây khóa khớp, ví dụ như: Lat Pulldown (kéo xô), hít xà đơn... Tương tự như khóa khớp gối, khóa cùi chỏ có thể gây ra rất nhiều tổn thương phần sụn khớp. 

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.