4/02/2018

Cách khắc phục lệch cơ trong thể hình

Khi tập luyện thể hình chắc hẳn ai cũng muốn có một thân hình thật đẹp. Thế nhưng, một số người không may mắn lại bị lệch cơ sau khi tập luyện. Điều này khiến những người mới tập cảm thấy rất lo lắng.

Vậy việc lệch cơ do những nguyên nhân nào gây ra? Và nếu chúng ta muốn khắc phục lệch cơ thì phải làm như thế nào? Nếu bạn đăng băn khoăn về những vấn đề trên thì hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Khắc phục lệch cơ do thói quen


Việc lệch cơ thường do 4 nguyên nhân chính chính gây ra đó là: do thói quen sinh hoạt, do tập sai kỹ thuật, do các bài tập alternate hoặc do gene không tốt. Trong cuộc sống, có một số động tác mà bạn thường chỉ sử dụng 1 bên của cơ thể.

Cách khắc phục lệch cơ trong thể hình

Ví dụ như xách đồ 1 tay, chống 1 tay để với 1 cái gì đó, đá cầu bằng 1 chân... Và nếu bạn duy trì các thói quen xấu này trong một thời gian dài thì chắc chắn các nhóm cơ sẽ phát triển không đều (lệch cơ).

Khi đó, tùy vào chế độ dinh dưỡng của bạn mà nhóm cơ hoạt động nhiều sẽ to lên hoặc nhỏ đi. Để khắc phục tình trạng này bạn hãy kiểm tra lại xem có đang tồn tại thói quen xấu nào không. Nếu có thì hãy cố gắng thay đổi và sử dụng đều 2 bên cơ thể.

Khắc phục lệch cơ do sai kỹ thuật


Đối với việc lệch cơ do sai kỹ thuật thì có thể do bạn đã đẩy hoặc kéo tạ không đều. Để khắc phục tình trạng này, đầu tiên hãy tìm hiểu lại về kỹ thuật đúng của các động tác mà bạn đang tập. Tiếp theo, nhờ người khác kiểm tra trong lúc tập để xem bạn có tập sai hay không.

Trong trường hợp không có ai để nhờ giúp đỡ thì bạn hãy dùng điện thoại để quay phim lại. Việc xem lại video tập luyện của chính mình sẽ giúp bạn biết mình chưa tốt ở điểm nào. Từ đó biết được cách hoàn thiện kỹ thuật động tác tốt hơn.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng đẩy/kéo tạ không đều, bạn nên tập luyện với mức tạ của bên tay yếu hơn. Ví dụ, tay phải bạn nâng được 20kg còn tay trái nâng được 15kg thì hãy tập theo mức tạ của tay trái.

Nếu bạn tập theo mức tạ của bên mạnh hơn thì chỉ có bên mạnh đi hết biên độ động tác. Còn bên yếu hơn sẽ không hoàn thành được hoặc có thể gây sai kỹ thuật nếu bạn cố gắng thực hiện. Hãy tập trung vào kỹ thuật động tác thay vì theo đuổi các mức tạ quá nặng.

Khắc phục lệch cơ do bài tập alternate


Bài tập alternate là gì? Alternate là các bài tập thay đổi bên luân phiên. Ví dụ bạn tập tay bên phải 10 rep sau đó tập tiếp tay bên trái 10 (không cùng lúc), thì đó gọi là alternate. Khi bạn tập các bài này, 2 bên cơ thể sẽ bị chênh lệch về thời gian nghỉ và phục hồi giữa các set tập.

Bên nào tập trước sẽ có nhiều thời gian để phục hồi hơn, còn bên tập sau thì sẽ không có thời gian. Như vậy cho dù mức tạ của 2 bên bằng nhau nhưng chắc chắn bên tập sau sẽ nặng hơn. Bởi vì lúc này cơ thể đã thấm mệt và không còn nhiều năng lượng.

Để khắc phục trong trường hợp này, bạn hãy loại bỏ các bài tập alternate ra khỏi lịch tập của mình. Nếu bạn không muốn bỏ các bài alternate thì hãy thay đổi thứ tự tập của các bên. Ví dụ, buổi 1 bạn tập tay phải trước thì sang buổi 2 bạn hãy tập tay trái trước.

Khắc phục lệch cơ do gene


Đối với vấn đề lệch cơ do gene thì chúng ta không có cách nào để khắc phục cả. Nó cũng giống như càng cua vậy, nếu nguồn gene đã quy định một càng to, một càng nhỏ thì không có các nào để thay đổi điều này.

Đối với cơ thể người thì khi gene đã quy định ngực trái có 10 sợi cơ còn ngực phải có 15 sợi cơ thì chắc chắn ngực phải sẽ to hơn. Và khi chúng ta tập thể hình thì số lượng sợi cơ không tăng lên. Mà nó chỉ giúp tăng kích thước của các sợi cơ mà thôi.

Nếu bạn không may bị lệch cơ do gene thì đừng quá lo lắng, hãy gạt bỏ nó sang một bên. Tuyệt đối không nên tập theo các hướng dẫn trên mạng là bên nào nhỏ thì tập bên đó nhiều hơn. Đôi khi một bài tập có thể tác động đến rất nhiều nhóm cơ.

Ví dụ như bài đẩy ngực trên ghế nằm, ngoài nhóm cơ tác động chính là cơ ngực thì nó còn tác động đến vai và tay sau. Như vậy, khi bạn chỉ tập một bên để khắc phục lệch cơ thì nó sẽ khiến các nhóm cơ phụ bị lệch theo.

Trên đây là viết chia sẻ về cách khắc phục lệch cơ trong thể hình. Nếu bạn không may bị lệch cơ do gene, cơ địa không tốt thì cũng đừng quá bận tâm. Chúc bạn tập luyện hiệu quả và có một thân hình đẹp ^^!

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.