3/31/2018

Whey protein là gì? Tác dụng của whey trong thể hình

Đối với những người tập thể hình, có lẽ 2 khái niệm whey và amino đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên trong bài viết này chúng ta sẽ không đề cập đến amino, mà sẽ đề cập đến 1 loại thực phẩm bổ sung khác, đó là whey.

Vậy whey hay chính xác hơn thì whey protein là gì? Chúng có những tác dụng như thế nào đối với người tập thể hình? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nếu bạn muốn biết câu trả lời cho những vấn đề trên.

Whey protein là gì ?


Whey là phần nước/chất lỏng tách ra trong quá trình sản xuất phô mai. Sữa bao gồm 2 thành phần chính đó là: casein và whey. Trong đó, casein chiếm đa số với tỉ lệ 80%, còn whey ít hơn chỉ chiếm khoảng 20%.

Whey protein là gì? Tác dụng của whey trong thể hình

Khi sản xuất phô mai, phần sữa béo sẽ đông đặc lại còn phần chất lỏng (whey) sẽ tách ra như một sản phẩm phụ. Nếu thường xuyên ăn sữa chua thì thỉnh thoảng bạn sẽ thấy một lớp chất lỏng (nước màu vàng) trên bề mặt.

Và lớp chất lỏng mà bạn nhìn thấy chính là whey. Sau khi tách ra từ quá trình sản xuất phô mai, whey tiếp tục đi qua một chuỗi quá trình chế biến. Và cuối cùng cho ra sản phẩm là whey protein dưới dạng bột.

Phân loại whey protein


Whey protein được chia thành 3 nhóm chính, đó là: whey protein concentrate, whey protein isolate, và whey protein hydrolysate. Whey protein concentrate có lượng protein chiếm khoảng 70 - 80%. Phần còn lại là một lượng nhỏ chất béo và đường lactose.

Whey protein concentrate thường có giá thành rẻ nhất trong các loại whey. Đối với whey isolate thì lượng protein chiếm 90% hoặc cao hơn. Trong thành phần đã được loại bỏ gần hết chất béo và đường lactose.

Tuy nhiên, so với whey concentrate thì whey isolate bị mất đi khá nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng. Còn về whey hydrolysate (hay còn gọi là whey hydrolyzed) thì đây là một loại whey rất đặc biệt. Nó đặc biệt là bởi vì đã được "tiêu hóa trước" bằng quá trình thủy phân một phần.

Một quá trình cần thiết để cơ thể hấp thu protein. Vì đã được tiêu hóa trước nên whey hydrolysate có tốc độ hấp thu nhanh hơn. Điều này khiến cho nồng độ insulin tăng cao hơn từ 28 - 43% so với whey isolate.

Whey protein có tác dụng gì ?


Whey protein cung cấp protein và các amino acid, tạo nguồn nguyên liệu cho việc tăng trưởng cơ bắp. Bên cạnh đó, whey còn giúp cơ thể tiết ra các ormone đồng hóa giúp kích thích cơ bắp phát triển (ví dụ như insulin).

Xem thêm: Amino acid là gì ?

Whey protein có chứa một lượng lớn amino acid Leucine, điều này giúp thúc đẩy sự tổng hợp protein ở tế bào. Không những vậy, whey protein còn có ưu điểm là được hấp thụ và sử dụng rất nhanh nếu so sánh với các loại protein khác.

Khi so sánh với các loại protein khác (như protein đậu nành) thì whey thường cho kết quả tốt hơn. Còn khi so sánh với casein thì kết quả cho thấy whey chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngược lại, casein có tác dụng thúc đẩy phát triển cơ trong một thời gian dài hơn. Mặt khác, trong một nghiên cứu, việc ăn protein với tỉ lệ 25% tổng lượng calo có thể làm giảm cảm giác thèm ăn đêm xuống một nửa.

Ngoài ra, nếu bạn thay thế lượng calo từ các nguồn khác bằng calo đến từ whey protein. Đồng thời kết hợp với việc nâng tạ, thì bạn sẽ có thể giảm cân nặng của mình trong khi vẫn tăng cơ nạc. Như vậy whey protein vừa giúp bạn giảm cân, vừa giữ được khối lượng cơ bắp.

Whey protein uống như thế nào ?


Để sử dụng whey proten hiệu quả bạn chỉ nên pha whey với nước lọc. Không nên pha chung whey với các loại thực phẩm khác để tạo hương vị. Nếu bạn pha whey với 1 loại thực phẩm khác thì có thể whey sẽ bị mất đi một số tác dụng.

Ví dụ, khi bạn pha whey với sữa thì whey hấp thu nhanh còn sữa hấp thu chậm. Như vậy việc này vô tình làm mất đi giá trị hấp thu nhanh của whey. Về thời điểm sử dụng thì bạn nên dùng whey sau tập và sau khi ngủ dậy. Sau tập là thời điểm vàng để nạp dinh dưỡng.

Còn sau khi ngủ dậy, cơ thể của chúng ta bị cạn kiệt các chất và cơ bắp xu hướng dị hóa. Để ngăn chặn việc này bạn cần phải nạp protein nhanh nhất để có thể cấp cứu cơ kịp thời. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng whey trước buổi tập nếu chế độ dinh dưỡng không được tốt.

Trên đây là bài viết chia sẻ vể whey protein và tác dụng của whey trong thể hình. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về whey và cách sử dụng whey hợp lý. Chúc bạn tập luyện hiệu quả và có một thân hình đẹp ^^!

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.