4/18/2018

Các loại thực phẩm bổ sung cho người tập gym

Khi tập luyện thể hình, ai cũng biết rằng dinh dưỡng là một yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên, trong cuộc sống có rất nhiều lý do khiến chúng ta không đáp ứng được nhu cầu về dinh dưỡng. Có thể là do chúng ta có có khả năng hấp thu không tốt.

Hoặc cũng có thể do chúng ta quá bận rộn và không có nhiều thời gian để nấu ăn. Và để khắc phục các vấn để trên, người ta đã sản xuất ra một loại sản phẩm mang tên thực phẩm bổ sung. Vậy người tập gym nên dùng loại TPBS nào hỗ trợ để tăng cơ?

Thực phẩm bổ sung protein hấp thu nhanh


Loại protein hấp thu nhanh được đa số mọi người sử dụng đó là whey protein. Whey protein (dưới dạng TPBS) là một loại protein có giá trị sinh học cao và rất thuận tiện khi sử dụng. Whey protein có khả năng hấp thu nhanh và thường được sử dụng như một loại post workout sau tập.

Các loại thực phẩm bổ sung cho người tập gym

Thông thường, thức ăn tự nhiên cung cấp một nguồn protein hấp thu chậm và ổn định. Thích hợp để sử dụng vào ban đêm, khi đó mặc dù đang ngủ nhưng cơ thể vẫn luôn được cung cấp protein, từ đó giúp chống dị hóa cơ.

Xem thêm: Whey protein là gì ?

Ngược lại với thức ăn tự nhiên, whey được hấp thu và chuyển hóa vào cơ bắp nhanh hơn. Vì vậy whey protein thích hợp hơn để dùng sau tập, bởi vì lúc này cơ bắp rất cần "nguyên liệu" để phục hồi cũng như xây dựng cơ to hơn.

Bên cạnh đó, whey protein còn có tác dụng rất tốt ngay khi bạn vừa ngủ dậy (trước khi ăn sáng). Khi dùng whey lúc vừa ngủ dậy, whey sẽ giúp bạn nhanh chóng bù đắp lượng protein bị thiếu hụt vào ban đêm.

Thực phẩm bổ sung BCAA


BCAA là một loại thực phẩm bổ sung giúp gia tăng khối lượng cơ và khả năng phục hồi rất tốt. BCAA là nhóm 3 amino thiết yếu nằm trong chuỗi amino acid. Tuy nhiên khác với các amino còn lại, BCAA được chuyển hóa trực tiếp tại cơ bắp.

Xem thêm: BCAA là gì ?

Vì vậy, chúng có vai trò rất lớn trong việc phục hồi mô cơ khẩn cấp. Ngoài ra, BCAA còn được cơ thể sử dụng để tổng hổng hợp protein sau các buổi tập, hỗ trợ phát triển cơ bắp. Nếu bạn đang có ý định mua thực phẩm bổ sung thì BCAA là một lựa chọn khá lý tưởng.

Thực phẩm bổ sung L-glutamine


Được xem như một loại amino acid có điều kiện, thành phần của L-glutamine bao gồm 60% amino acid free form tuần hoàn trong mô cơ. Hiểu một cách đơn giản thì chúng là các amino hấp thu nhanh và có vai trò quan trọng trong việc phục hồi cơ bắp.

Mặt khác, các mô khác trong cơ thể cũng rất cần L-glutamine để củng cố hệ miễn dịch. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ L-glutamine cho cơ thể là rất cần thiết. Nếu cơ bắp và các bộ phận khác có nhiều L-glutamine thì mô cơ sẽ hạn chế được tình trạng cạn kiệt và khó phục hối.

Thông thường sau các buổi tập luyện nặng, lượng L-glutamine trong cơ thể sẽ bị gảm đi khoảng 50%. Để bù lại lượng hao hụt này, hãy cố gắng bổ sung L-glutamine từ 3-4 lần một ngày, mỗi lần dùng 5g.

Thực phẩm bổ sung creatine


Khi bắt đầu được lên kệ vào những năm đầu thập niên 90, creatine nhanh chóng trở thành loại thực phẩm bổ sung được ưu chuộng bởi vận động viên trên toàn thế giới. Creatine là loại thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn tăng khối lượng cơ bắp và sức mạnh.

Nếu bạn thiếu hụt creatine, cơ bắp sẽ trở nên mỏng hơn và năng lượng bị giảm mạnh. Ngược lại, nếu bạn nạp creatine đầy đủ thì nó sẽ giúp bạn tăng mức năng lượng trong cơ bắp. Từ đó, cho bạn khả năng tập nặng hơn, đạt kết quả tốt hơn.

Ngoài ra, creatin còn có tác dụng tích nước trong cơ bắp, góp phần làm cơ bắp trở nên to hơn. Nếu bạn muốn tăng mạnh lượng creatin bằng thức ăn thì điều này là rất khó. Bởi vì khi đó, bạn sẽ phải ăn nhiều kg thịt mới chuyển hóa được 5g creatin.

Trong khi đó, chỉ cần 1 muỗng TPBS là bạn đã có thể nhận được lượng creatin này.Vì vậy việc nạp creatin bằng thực phẩm bổ sung là một phương án tối ưu hơn rất nhiều so với thức ăn tự nhiên.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.