4/27/2018

Tác dụng tích cực của việc tập gym

Đối với những người tập gym, ai cũng biết rằng việc tập luyện sẽ giúp họ cải thiện sức khỏe, tăng cơ hoặc giảm mỡ. Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Và việc tập gym mang lại nhiều tác dụng hơn những gì bạn nhìn thấy.

Trong thực tế, ngoài việc mang lại các lợi ích về thể chất thì tập gym còn mang lại rất nhiều lợi ích khác về tinh thần. Nếu bạn vẫn chưa biết những lợi ích đó là gì thì hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Tập gym có tác dụng giảm stress


Bạn có đang khó khăn trong công việc hay stress trong học tập? Nếu câu trả lời là có thì hãy đến ngay phòng gym để tập luyện. Bởi vì một trong những tác dụng của việc tập gym là giúp giải tỏa stress.

Tác dụng tích cực của việc tập gym

Việc tập luyện làm chảy mồ hôi sẽ giúp bạn chế ngự được sự stress cả về tinh thần lẫn vật chất. Không chỉ vậy, việc tập gym còn làm tăng nồng độ norepinephrine - một loại hóa chất có tác dụng hạn chế não bộ phản ứng lại với stress.

Tăng hormone vui vẻ


Việc tập luyện vài km trên máy chạy bộ có thể sẽ khá vất vả đối với một số người. Tuy nhiên, những gì nó mang lại rất xứng đáng với nỗ lực của bạn. Khi bạn tập luyện (gym), cơ thể sẽ tiết ra hormone endorphins - một loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc và hưng phấn.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc tập luyện còn giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm. Chính vì lí do này, nên các bác sĩ thường khuyên những người bị trầm cảm / căng thẳng nên dành nhiều thời gian để tập gym.

Trong một số trường hợp, việc tập luyện còn có tác dụng tương đương với các loại thuốc chống trầm cảm. Chính vì những tác dụng trên, hãy cố gắng đến phòng gym 30 phút vài lần 1 tuần để cải thiện tâm trạng của bạn.

Tập gym giúp tăng sự tự tin


Bạn có muốn thoát khỏi sự rụt rè và có được sự tự tin của những người thành công? Nếu muốn thì hãy tham gia tập gym ngay lập tức, bởi vì việc tập luyện sẽ giúp bạn tăng sự tự tin và có một cái nhìn tích cực hơn về bản thân.

Cho dù cân nặng, kích thước, giới tính hay độ tuổi của bạn có như thế nào... Thì việc tập luyện cũng sẽ nhanh chóng giúp bạn nhận ra được giá trị của mình. Ngoài ra, khi tập gym, ngoại hình của bạn sẽ đẹp lên theo thời gian. Và điều này cũng góp phần giúp bạn tự tin hơn.

Ngăn sự suy giảm nhận thức


Có thể bạn không muốn, nhưng có một sự thật - đó là khi già đi, não bộ của chúng ta sẽ trở nên mơ hồ và kém minh mẫn. Nguyên nhân là do một số căn bệnh gây lão hóa và thoái hóa như Alzheimer sẽ tàn phá các tế bào não.

Vì vậy não có xu hướng co lại và mất đi nhiều chức năng quan trọng trong quá trình xử lý thông tin. Tuy nhiên, nếu bạn tập gym/thể thao kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh thì não bộ sẽ chống đỡ tốt hơn với chứng suy giảm nhận thức.

Nếu bạn tập gym trong độ tuổi từ 25 đến 45 thì não sẽ tiết ra các hóa chất giúp hỗ trợ và ngăn ngừa thoái hóa ở vùng hippocampus. Một vùng quan trọng của não có vai trò trong việc ghi nhớ và học tập.

Tác dụng của gym với trí thông minh


Nhiều nghiên cứu trên chuột và người đã chứng minh rằng, các bài tập cardio giúp tạo ra các tế bào não mới và cải thiện hiệu suất tổng thể của não bộ. Bên cạnh đó, các buổi tập vất vả còn làm tăng lượng brain-derived protein (viết tắt là BDNF) trong cơ thể.

Đây là loại protein được cho là có vai trò trong việc  đưa ra quyết định, tư duy bậc cao và học tập. Vì vậy nếu bạn muốn làm việc và học tập hiệu quả hơn thì tập gym là một phương pháp không nên bỏ qua.

Tăng cường trí nhớ


Các hoạt động thể chất có tác dụng tăng cường trí nhớ và khả năng học tập những thứ mới. Khi bạn tập luyện, cơ thể sẽ sản xuất nhiều tế bào hơn ở vùng hippocampus. Và như đã giới thiệu ở trên, đây là một vùng quan trọng chịu trách nhiệm trong việc ghi nhớ và học tập.

Chính vì lí do đó nên các nghiên cứu đã liên kết sự phát triển trí não của trẻ nhỏ với mức độ hoạt động thể chất. Tuy nhiên ngoài trẻ em, thì người trưởng thành vẫn có thể nhận được tác dụng quý báu này.

Kiểm soát cơn nghiện


Khi chúng ta sử dụng chất kích thích, rượu bia hoặc thức ăn, não bộ tiết ra một chất gọi là dopamine. Dopamine là một loại "hóa chất phần thưởng" có tác dụng làm bạn cảm thấy hài lòng/thỏa mãn.

Vì vậy, có một số người bị nghiện dopamine và họ bị phụ thuộc vào loại vật chất sản xuất ra nó (chất kích thích, đồ uống có cồn). Tuy nhiên, nếu bạn tập gym thì cơn nghiện sẽ bị "đánh lạc hướng" và cơ thể sẽ không ưu tiên cảm giác thèm muốn.

Ở một khía cạnh khác, việc lạm dụng đồ uống có cồn sẽ làm gián đoạn nhiều quá trình hoạt động của cơ thể. Và một trong những quá trình bị gián đoạn là nhịp sinh học. Chính vì lí do này nên những người nghiện rượu thường khó ngủ hoặc không ngủ được nếu thiếu rượu.

Tuy nhiên, nếu chúng ta tập gym thì đồng hồ sinh học sẽ được khởi động lại. Từ đó giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ đúng thời điểm. Vì vậy, nếu bạn bị khó ngủ sau một cuộc vui quá chén thì hãy tập gym vào những ngày sau đó để điều chỉnh lại cơ thể.

Loading...

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.