7/08/2017

Hướng dẫn hít thở đúng cách khi tập thể hình

Trong tập luyện thể hình, việc hít thở đúng cách là 1 trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu bạn hít thở đúng thì cơ thể sẽ không bị hụt hơi, không đuối sức hoặc thậm chí nó còn giúp bạn nâng được những mức tạ nặng hơn. Vậy làm sao để hít thở đúng cách trong gym ?

Nguyên tắc hít thở đúng khi tập thể hình


Nguyên tắc hít thở đúng cách thật ra rất đơn giản, bạn chỉ cần nhớ rằng khi dùng lực (co cơ) thì thở ra / khi thả lỏng (duỗi cơ) thì hít vào. Hoặc để dễ nhớ hơn các bạn có thể sử dụng nguyên tắc: bắt đầu thì hít vào, kết thúc thì thở ra.

Hướng dẫn hít thở khi tập thể hình

Cụ thể như sau: Khi bạn đang ở trạng thái chuẩn bị và tạ đang ở điểm bắt đầu của biên độ động tác thì bạn hãy hít vào 1 hơi vừa phải, sau đó nén hơi lại. Tiếp theo, bạn dùng lực để đẩy (kéo) tạ cho đến khi được một nửa biên độ động tác thì bắt đầu thở ra, sao cho lúc kết thúc động tác cũng là lúc bạn đẩy hết khí CO2 ra ngoài.

Cuối cùng là giai đoạn hạ tạ... Ở giai đoạn này, bạn kết hợp hít vào từ từ trong khi đang hạ tạ xuống. Sau khi tạ trở về điểm bắt đầu của động tác thì bạn tiếp tục nén khí và lặp lại quy trình.

Tặng các bạn 2 câu thơ mình tự sáng tác:

  • Lên tạ thở ra đầy mạnh mẽ
  • Xuống tạ lặng lẽ hít ô xi =)))

Nếu bạn để ý mọi người xung quanh thì sau khi kết thúc 1 Rep (1 lần nâng tạ) họ thường gầm lên hoặc phát ra 1 số âm thanh như: "xì... xì..." hoặc "hự... hự..." =))) Những âm thanh đó chính là kết quả của việc thở mạnh khi kết thúc 1 Rep, còn âm thanh như thế nào là tùy thuộc phong cách của mỗi người =)))

Hít thở bằng bộ phận nào khi tập gym ?


Về phương pháp hít thở thì chúng ta có 2 cách: hít vào bằng mũi, thở ra bằng miệng hoặc hít hay thở đều bằng mũi.

Việc chọn phương pháp nào là tùy thuộc vào cơ thể mỗi người, tuy nhiên mình thấy cách hít thở tối ưu nhất chính là Hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Khi bạn thở ra bằng miệng, thì lượng khí thải sẽ được thoát ra nhanh hơn, giúp bạn có nhiều thời gian hơn để lấy oxy cho lần nâng tạ tiếp theo.

Một số người cho rằng việc thở bằng miệng sẽ gây mất nước, tuy nhiên lượng nước đó chẳng thấm vào đâu so với lượng mồ hôi mà cơ thể tiết ra. Và nếu bạn thấy mình bị mất nước nhiều thì hoàn toàn có thể bổ sung trong buổi tập.

Ví dụ về cách hít thở đúng trong thể hình


Đối với các bài cơ chế đẩy như bài đẩy ngực, đẩy vai hoặc gánh đùi: đẩy tạ lên thì thở ra, hạ tạ xuống thì hít vào... Còn với các bài cơ chế kéo như ngồi kéo xô, kéo xà đơn: kéo thanh đòn vào người thì thở ra, nhả thanh đòn thì hít vào.

Một số bài đặc biệt như kéo cáp tập tay sau: kéo cáp xuống thì thở ra, nhả cáp ra thì hít vào... Bài cuốn tay trước: nâng tạ lên thì thở ra, hạ tạ thì hít vào... Bài gập bụng: co người lên thì thở ra, hạ xuống thì hít vào... Tập đùi sau: gập đùi lại thì thở ra, duỗi thẳng đùi thì hít vào

Trên đây là bài viết về cách hít thở đúng trong gym. Chúc các bạn tập luyện hiệu quả và đạt được thể hình như ý ^^!

Dương Đại Nghĩa
Dương Đại Nghĩa

Xin chào! Tôi là Nghĩa, tôi lập ra blog này vào đầu năm 2016 với định hướng cung cấp những nội dung hữu ích, giá trị nhất cho độc giả của mình. Các bạn hãy ủng hộ cho tôi nhé ^^!