7/05/2017

6 Cách tăng testosterone tự nhiên cho nam giới

Tăng nồng độ testosterone với kẽm


Kẽm là 1 khoáng chất thiết yếu vô cùng quan trọng với nam giới, đặc biệt trong việc sản xuất testosterone. Một nghiên cứu khoa học ở tiểu bang Indiana (Mỹ) cho thấy rằng nếu nam giới được bổ sung kẽm đầy đủ thì chỉ sau 6 tháng, nồng độ testosterone có thể tăng lên gần gấp đôi so với ban đầu.  Ngược lại nếu cơ thể của bạn thiếu hụt kẽm thì mức test (testosterone) sẽ bị suy giảm đáng kể.

Cách tăng testosterone tự nhiên cho nam giới

Kẽm có rất nhiều trong tự nhiên như thịt, cá, hải sản... Trong trường hợp bạn muốn dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì lưu ý không nên dùng quá 40 mg/ngày.

Tắm nắng để tăng testosterone tự nhiên


Nếu đã nhắc đến kẽm thì chắc chắn không thể bỏ qua Vitamin D. Có thể nói rằng Vitamin D là một trong những vitamin quan trọng nhất giúp tăng testosterone tự nhiên ở nam giới. Trong một cuộc khảo sát về vai trò của Vitamin D đối với testosterone thì kết quả đã chỉ ra rằng những người được bổ sung vitamin D đầy đủ có mức test cao hơn những người thiếu vitamin D rất nhiều.

Nếu bạn chịu khó để ý thì những người có làn da ngăm đen thường có một cơ thể săn chắc và sức khỏe rất tốt. Họ chẳng cần tập Gym nhưng vẫn sở hữu ngoại hình rất nam tính. Điều này hoàn toàn có thể lý giải được, những người có làn da ngăm đen (không xét di truyền) thường tiếp xúc với ánh nắng khá nhiều. Mà ánh nắng mặt trời lại là một nguồn vitamin D dồi dào, khi đó lượng vitamin D trong ánh nắng thúc đẩy nồng độ testosterone tăng cao. Từ đó tác động tích cực đến cơ bắp và sức khỏe.

Tập Gym cường độ cao với tạ nặng


Việc tập luyện thể hình có những tác động và ảnh hưởng rất lớn đến nồng độ testosterone của nam giới.  Nếu bạn tập luyện đủ nặng với cường độ cao thì bạn hoàn toàn có thể kích thích tiết testosterone ra nhiều hơn. Tuy nhiên, để giúp kích thích tăng test hiệu quả thì bạn nên chọn những bài tập cũng như dụng cụ thích hợp.

Về các bài tập thì bạn nên chọn những bài phối hợp nhiều nhóm cơ một lúc (compound exercises). Vì khối lượng cơ bị kích thích càng lớn thì hàm lượng test tiết ra càng nhiều. Một số bài compound kinh điển có thể kể đến như squats (gánh tạ), bench presses (đẩy ngực trên ghế nằm), and deadlifts (tập lưng, mông, đùi)... Ngoài 3 bài này các bạn có thể tự thêm 1 số bài khác dựa trên nguyên tắc compound.

Về dụng cụ thì các bạn nên sử dụng tạ đơn (dumbbell) và thanh tạ đòn (barbell), không nên sử dụng các loại máy tập với tạ thẻ. Đa số các loại máy tập hiện đại chỉ được chế tạo để kích thích tập trung 1 nhóm cơ, vì vậy nó không thỏa mãn nguyên tắc của các bài tập compound. Còn với dumbbell, barbell thì khả năng tùy biến sẽ đa dạng hơn, phối hợp được nhiều nhóm cơ. Mang lại hiệu quả tăng testosterone cao hơn.

Một lưu ý nữa khi tập Gym để tăng test đó chính là thời gian tập luyện. Một buổi tập của bạn chỉ nên gói gọn trong khoảng 30-60 phút, việc tập luyện quá lâu không mang lại hiệu quả cho bạn, mà thậm chí có khi còn tụt test chứ chẳng chơi =)))

Ngủ nhiều hơn để tăng testosterone


Một cách nữa để tăng test cho phái mạnh chúng ta đó chính là ngủ đủ giấc. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thời lượng giấc ngủ có mối liên hệ trực tiếp với nồng độ testosterone vào buổi sáng. Bạn ngủ càng nhiều thì mức test bạn nhận được vào hôm sau sẽ càng cao. Và để đáp ứng nhu cầu tăng test tối ưu thì trung bình bạn nên ngủ từ 7-9 giờ mỗi đêm, với giấc ngủ sâu. Đối với đàn ông, việc ngủ ít hơn 6 giờ/ 1 ngày sẽ dẫn đến tinh trạng giảm gần 15% testosterone.

Duy trì tỉ lệ mỡ thấp


Theo một nghiên cứu năm 2012 thì những người đàn ông thừa cân, béo phì thường có mức testosterone thấp hơn so với người bình thường. Do vậy nếu muốn tăng lượng test trong cơ thể thì chúng ta cần phải tập luyện để duy trì một cơ thể cân đối, săn chắc.

Đối với nam, cân nặng tiêu cuẩn sẽ là 2 số cuối trong chiều cao của bạn, Ví dụ: Bạn cao 1m75 thì cân nặng phù hợp là 75kg, chỉ số này có thể chênh lệch 5kg. Còn tỉ lệ mỡ (body fat) của nam thì nên dao động từ 5-10%. Để biết được chỉ số body fat của bản thân bạn nên đi đến các trung tâm thể hình lớn, tại đó sẽ có các máy In Body Test để kiểm tra.

Ngoài ra trên mạng còn có 1 số cách khác để kiểm tra tỉ lệ mỡ, ví dụ như dùng thước đo chiều dày lớp mỡ rồi tính toán theo công thức ABC gì đấy... Tuy nhiên những cách "củ chuối" này không chính xác đâu vì vậy bạn không nên sử dụng =)))

Suy nghĩ lạc quan, tránh xa stress


Khi đầu óc của bạn bị căng thẳng, não bộ sẽ giải phóng một lượng lớn hormone stress cortisol. Hormone này sẽ khóa những tác động của testosterone đối với cơ thể.

Nếu nhìn từ khía cạnh sinh học thì các hành vi liên quan đến testosterone (giao phối, cạnh tranh, xâm lược) sẽ làm giảm cơ hội sóng sót nếu bạn đang gặp nguy hiểm hoặc khẩn cấp. Vì vậy khi bạn stress, cortisol sẽ khóa testosterone để bạn không thực hiện những hành vi kia, ưu tiên những việc khác giúp bạn sống sót.

Như vậy để tăng test thì bạn phải loại bỏ trạng thái căng thẳng. Mỗi khi bế tắc trong cuộc sống bạn hãy thử hít thở sâu, nghĩ về những thứ tích cực... Rồi sau đó xem một bộ phim hài để giải tỏa cảm xúc.  Mình tin rằng nó sẽ hữu ích lắm đấy ^^!

Dương Đại Nghĩa
Dương Đại Nghĩa

Xin chào! Tôi là Nghĩa, tôi lập ra blog này vào đầu năm 2016 với định hướng cung cấp những nội dung hữu ích, giá trị nhất cho độc giả của mình. Các bạn hãy ủng hộ cho tôi nhé ^^!