7/13/2017

Cách khắc phục lệch cơ trong thể hình

Trong suốt quá trình đến với Gym, chắc hẳn mỗi người chúng ta đều có những nỗi lo và khó khăn của riêng mình. Có người thì lo lắng về chi phí cho Gym, có người thì gặp khó khăn về thời gian tập luyện, mỗi cây mỗi hoa - mỗi nhà mỗi cảnh... Tuy nhiên có 1 vấn đề hóc búa mà rất nhiều người đang cùng phải đối đầu, đó chính là sự lệch cơ. Vậy nguyên nhân gây ra lệch cơ là gì? Cách khắc phục lệch cơ ra sao?

Nguyên nhân gây lệch cơ


Có 3 nguyên nhân chính gây ra lệch cơ: đó là do hệ gene, do thói quen hàng ngày và do tập sai kỹ thuật

Đầu tiên xét về hệ gene, hay còn gọi là cơ địa: Chắc hẳn các bạn cũng biết, mọi yếu tố trên cơ thể chúng ta đều do hệ gene quyết định từ màu mắt, màu da cho đến từng sợi tóc trên đỉnh đầu. Và cơ bắp cũng không phải là ngoại lệ.

Cách khắc phục lệch cơ trong thể hình

Cơ bắp của chúng ta được hình thành từ nhiều bó cơ gộp lại, mỗi bó cơ lại có những sợi cơ nhỏ (giống như bó đũa). Khi bạn tập thể hình thì bạn đang giúp cho các sợi cơ phình to lên chứ không làm tăng số lượng các sợi sơ. Việc số lượng sợi sơ phân bố như thế nào là do gene quyết định.

Ví dụ khi lệch cơ ngực, nếu gene đã quy định bên trái có 7 sợi cơ còn bên phải có 10 sợi. Khi đó cho dù bạn ưu tiên tập bên trái nhiều hơn thì vẫn sẽ có 1 sự chênh lệch nhất định

Tiếp theo xét về thói quen hàng ngày: Mỗi người chúng ta ai cũng đều có 1 bên thuận hơn so với bên còn lại. Và trong cuộc sống hàng ngày, bên nào thuận thì sẽ được sử dụng nhiều hơn. Nếu bạn ăn uống đầy đủ thì bên thuận sẽ phát triển to hơn, còn nếu bạn ăn uống thiếu chất thì bên thuận sẽ bị đốt cơ và teo đi.

Lấy bản thân mình làm ví dụ, ngày xưa khi học cấp 2 lúc ấy gia đình khó khăn, mình toàn xách cặp 1 bên đi học trong trạng thái đói meo =))) Và cứ thế theo từng năm tháng, thời gian cứ trôi và cầu vai mình cứ teo =))) Mãi đến khi học cấp 3 tự nhiên nhìn vào trong gương thì thấy cầu vai 1 bên cao 1 bên thấp. Ôi cả thế giới dường như sụp đổ =)))

Và cuối cùng là nguyên nhân tập sai kỹ thuật: Có 2 loại sai kỹ thuật thường gặp là tập không đều tay và tập quá nhiều bài Alternate.

Như mình đã nói thì chúng ta ai cũng có 1 bên thuận, thông thường bên thuận sẽ mạnh hơn vì vậy lúc đẩy tạ hoặc hít xà đơn sẽ có 1 bên cao 1 bên thấp. Về lâu dài sẽ khiến bạn bị lệch cơ nghiêm trọng, không chỉ 1 mà nhiều nhóm cơ.

Ngoài ra có 1 số người rất thích tập các bài Alternate (Alternate là tập đổi bên luân phiên). Những bài tập này có 1 nhược điểm chết người đó chính là thời gian nghỉ giữa 2 bên cơ thể là không đều nhau. Đây cũng chính là 1 nguyên nhân gây lệch cơ.

Ví dụ: Bạn vừa hít xà xong và bắt đầu chuyển qua bài Alternate Hammer Curl (tập chuột) với tay phải. Nếu bạn làm như vậy thì tay phải chỉ được nghỉ 1 phút còn tay trái được nghỉ 1p + [ thời gian tập tay phải ] ... Bạn thấy sự chênh lệch chưa

Cách khắc phục lệch cơ


Đối với hệ gene thì rất tiếc chúng ta không thể khắc phục được gì cả. Trong chúng ta không một ai có thể lựa chọn nơi mình sinh ra, nơi mình chết đi và cả hệ gene cũng vậy. Tuy hệ gene không thể thay đổi nhưng các bạn đừng buồn, bởi vì trên thế giới này không có ai hoàn hảo 100% cả.

Tiếp theo là cách khắc phục lệch cơ do thói quen hàng này. Để khắc phục nguyên nhân này thì bạn nên hạn chế chơi những môn thể thao 1 tay như bóng rổ, tennis, cầu lông... Ngoài ra bạn cũng nên điều chỉnh lại những thói quen hàng ngày sao cho sử dụng đều cả 2 bên cơ thể

Cuối cùng là cách khắc phục do tập sai kỹ thuật. Tập sai kỹ thuật là 1 vấn đề hết sức nghiêm trọng cần giải quyết nhanh nhất có thể. Đối với trường hợp đẩy tạ không đều tay thì bạn phải hạ mức tạ xuống sao cho vừa sức với bên yếu hơn.  Đồng thời trong quá trình tập bạn nên nhờ huấn luyện viên hoặc bạn bè điều chỉnh lại thanh đòn sao cho cân bằng. Ngoài ra để hiểu rõ hơn điểm sai của mình bạn hãy đặt camera để quay lại các động tác trong lúc tập.

Bên cạnh đó, với những người hay tập Alternate thì các bạn nên thay bằng các bài tập sử dụng 2 tay 1 lúc. Hoặc nếu vẫn thích tập Alternate thì các bạn nên điểu chỉnh 1 chút về lịch tập như sau: Nếu buổi 1 các bạn tập Alternate bên phải trước thì mấy ngày sau vào buổi 2 các bạn phải đổi lại tập bên trái trước.

Lưu ý cuối cùng: Một số người cho rằng muốn chữa ngực lệch thì cứ đè bên nhỏ tập nhiều hơn. Đây là cách tập sai lầm và vô cùng nguy hiểm. Nếu các bạn tập ngực 1 bên thì chắc chắn tay sau bên đó sẽ bị lệch theo, ngực chưa đều thì tay đã lệch 1 đống. Các bạn cứ tập đều 2 bên và đừng quá lo lắng về việc lệch cơ. Chúc các bạn thành công !

Dương Đại Nghĩa
Dương Đại Nghĩa

Xin chào! Tôi là Nghĩa, tôi lập ra blog này vào đầu năm 2016 với định hướng cung cấp những nội dung hữu ích, giá trị nhất cho độc giả của mình. Các bạn hãy ủng hộ cho tôi nhé ^^!