6/27/2017

Uống sữa đúng cách để tăng cân hiệu quả

Thời điểm uống sữa tốt nhất


Theo các nghiên cứu thì thời gian tốt nhất để uống sữa chính là cách bữa ăn chính từ 1-2h và khoảng 2h trước khi đi ngủ. Nếu uống sữa vào các thời điểm khác thì các chất dinh dưỡng sẽ không được hấp thu tối đa.

Uống sữa đúng cách

Ở trạng thái bình thường, các hormone tăng trưởng trong cơ thể nằm ở mức khá thấp, chỉ tăng nhẹ sau khi ăn từ 3-4h. Tuy nhiên, sau khi bạn chìm vào trạng thái ngủ sâu thì nồng độ hormone sẽ tăng lên rất cao. Lúc này, nếu được cung cấp đầy đủ dưỡng chất thì hormone sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Không nên uống sữa lúc đói


Trong sữa có chứa đường lactose, để hấp thụ được loại đường này thì hệ tiêu hóa của bạn cần phải có men lactase. Men lactase được xem là nhân tố quan trọng, tham gia vào quá trình thủy phân lactose thành glucose và galactose để hệ tiêu hóa dễ hấp thu. Trong một số trường hợp, nếu cơ thể bị thiếu hụt hoặc không tự sản sinh được men lactase sẽ dẫn đến tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Lúc này các chất dinh dưỡng trong sữa chưa kịp hấp thu đã bị đào thải ra ngoài.

Nếu chẳng may, bạn thuộc tạng người không dung nạp đường lactose thì trước khi uống sữa, bạn hãy lót dạ với 1 ít đồ ăn nhẹ có chứa tinh bột. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng đau bụng, từ đó giúp bạn hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng.

Không tự ý pha trộn sữa với các loại thực phẩm khác


Nhiều người nghĩ rằng sữa có hàm lượng đạm cao, nếu kết hợp với các loại thực phẩm khác sẽ rất bổ dưỡng. Thế nhưng thực tế lại không như vậy, thậm chí nếu kết hợp lung tung có thể gây ngộ độc thực phẩm rất nguy hiểm. Một số loại thực phẩm không nên kết hợp với sữa như: sô cô la (chocolate), các loại trái cây có tính axit như cam/chanh, đường,...

Sữa giàu protein & canxi, còn sô cô la chứa acid oxalic. Khi sữa kết hợp với sôcôla sẽ sản sinh ra chất canxi oxalat gây khó khăn trong việc hấp thu canxi. Ngoài ra, nó có thể gây ra 1 số hiện tượng như khô tóc, rối loạn tiêu hóa…

Các loại trái cây như cam, chanh có chứa acid citric. Nếu uống sữa với các loại trái cây này thì protein trong sữa sẽ bị kết tủa và tích tụ trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến khả năng hấp thu và có thể gây tiêu chảy.

Mặt khác trong sữa có chứa lysine, nếu cho đường vào sữa nóng thì lysine sẽ phản ứng với đường fructose tạo ra chất độc glycosyl lysine gây hại cho cơ thể. Vì vậy, bạn chỉ nên cho đường vào khi sữa đã nguội.

Tiêu thụ lượng sữa phù hợp


Mỗi loại thực phẩm có một giới hạn hấp thu nhất định, đối với sữa bạn có thể sử dụng từ 500-700ml một ngày và nên chia nhỏ lượng sữa thành nhiều lần để cơ thể dễ hấp thu hơn. Người lớn có thể dùng 200ml / 1 lần còn trẻ em chỉ nên dùng 150ml / 1 lần.

Dương Đại Nghĩa
Dương Đại Nghĩa

Xin chào! Tôi là Nghĩa, tôi lập ra blog này vào đầu năm 2016 với định hướng cung cấp những nội dung hữu ích, giá trị nhất cho độc giả của mình. Các bạn hãy ủng hộ cho tôi nhé ^^!