4/17/2018

Tập gym không dùng thực phẩm bổ sung được không

Hiện nay, xu hướng sử dụng thực phẩm bổ sung đang ngày phát triển rộng rãi. Tại các phòng gym mọi người sử dụng TPBS vào rất nhiều thời điểm - trước tập, trong tập và thậm chí là sau tập. Vậy khi tập gym chúng ta có nhất thiết phải dùng TPBS hay không?

Ưu điểm khi dùng thực phẩm bổ sung


Để trả lời cho câu hỏi "tập gym không dùng thực phẩm bổ sung có được không", chúng ta cần phải hiểu rõ về TPBS cũng như ưu nhược điểm của chúng. Bản chất của thực phẩm bổ sung là các chất dinh dưỡng.

Tập gym không dùng thực phẩm bổ sung được không

Và chúng ta hoàn toàn có thể thay thế TPBS bằng thức ăn tự nhiên. Tuy nhiên, so với thức ăn tự nhiên thì TPBS có khá nhiều ưu điểm vượt trội hơn. Chính vì vậy nên chúng mới phổ biến và được nhiều người tập gym tin dùng như hiện nay.

Thực phẩm bổ sung cố rất nhiều ưu điểm, và một trong những ưu điểm lớn nhất chính là chúng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm bổ sung có tính năng hấp thu rất nhanh.

Ví dụ như whey protein, amino hay BCAA... Thay vì mất từ 2-3 tiếng để tiêu hóa và hấp thu thì các loại whey chỉ cần từ 30 phút đến 1h30 phút (amino và BCAA sẽ nhanh hơn). Ngoài ra một số loại thực phẩm bổ sung (như mass gainer) còn được thêm vào các enzyme để hỗ trợ tiêu hóa.

Từ đó giúp bạn hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn thay vì cứ ăn vào rồi bị đào thải hết qua ruột già (với những người hấp thu kém). Trung bình 100g thịt heo cung cấp khoảng 20g protein, còn 100g thịt bò cung cấp khoảng 25g protein.

Tuy nhiên, 100g whey protein thường cung cấp khoảng 70-80g protein. Như vậy khi dùng TPBS nói chung hay whey nói riêng thì chúng ta chỉ cần nạp một lượng sản phẩm rất ít nhưng vẫn có đủ dinh dưỡng cần thiết.

Việc này sẽ giúp chúng ta không cần ăn quá nhiều, gảm bớt áp lực cho hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy, khi dùng thực phẩm tự nhiên thì ngoài thành phần dinh dưỡng chính, chúng ta còn phải nhận thêm một số thành phàn phụ.

Ví dụ như thịt heo, ngoài thành phần chính là protein thì chúng còn có thêm thành phần phụ là mỡ (chất béo). Với những người có tỉ lệ mỡ cao thì việc này không có lợi chút nào. Tuy nhiên, khi sử dụng TPBS (whey protein) thì tỉ lệ các thành phần phụ sẽ ít hơn.

Bởi vì chúng đã được phân tách và loại bỏ trong quá trình sản xuất. Ngoài các ý trên, một ưu điểm rất lớn nữa của thực phẩm bổ sung chính là sự tiện lợi.Với thức ăn tự nhiên bạn sẽ phải thực hiện rất nhiều công đoạn mới sử dụng được

Ví dụ như: mua nguyên liệu, sơ chế, chế biến... Việc này khá tốn thời gian và không thích hợp với những người bận rộn. Ngược lại, khi sử dụng thực phẩm bổ sung thì bạn chỉ cần cho vào bình lắc và sử dụng ngay lập tức.

Nhược điểm của thực phẩm bổ sung


Như vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong các ưu điểm của thực phẩm bổ sung. Vậy còn nhược điểm thì sao? Một trong những nhược điểm lớn nhất của thực phẩm bổ sung chính là giá tiền. Các loại whey hoặc mass gainer thường có giá từ 1-2 triệu.

Và với số liều dùng hạn chế thì bạn phải mua 2 sản phẩm thì mới dùng đủ trong một tháng. Đó là chưa tính đến các loại pre workout hoặc intra workout nếu bạn sử dụng thêm. Như vậy, nếu thu nhập của bạn ở mức trung bình thì việc dùng thực phẩm bổ sung sẽ không thích hợp.

Tập thể hình là một quá trình lâu dài, vì vậy hãy tập trung nạp thức ăn tự nhiên nếu bạn không đủ kinh phí. Tuyệt đối không nhịn ăn để có tiền mua TPBS trong 1 hoặc 2 tháng. Bởi vì khi hết 1-2 tháng đó thì cơ thể của bạn sẽ trở về chế độ dinh dưỡng nghèo nàn.

Như vậy tất cả thành quả sẽ quay về cột mốc ban đầu. Thời gian và công sức tập luyện của bạn cũng sẽ trở nên vô nghĩa. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm bổ sung thường không cung cấp nhiều calo. Ví dụ như whey protein, tác dụng chính của nó là cung cấp protein.

Vì vậy nếu muốn đủ calo để tăng cân thì bạn cần phải nạp thêm thức ăn tự nhiên để đáp ứng nhu cầu này. Không chỉ vậy, việc lạm dụng TPBS mà không ăn thực phẩm tự nhiên trong một thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Lúc đó các cơ chế co bóp hoặc tiết ra dịch vị dạ dày có thể sẽ không hoạt động bình thường nữa. Bên cạnh đó, khi vội vàng dùng thực phẩm bổ sung lúc mới tập (chưa có trải nghiệm tập luyện) thì bạn sẽ bị ảnh hưởng tâm lý.

Lúc đó bạn sẽ có xu hướng ỷ lại vào bản thân và tin rằng đã dùng TPBS thì chắc chắn sẽ tăng cơ giảm mỡ. Đây là một quan niệm rất sai lầm, bởi vì thực phẩm bổ sung chỉ đơn thuần là dinh dưỡng.

Và dinh dưỡng chỉ chiếm một phần trong thể hình. Nếu có lối suy nghĩ ỷ lại này thì sau khi không dùng TPBS nữa, bạn sẽ cảm thấy mình yếu đi và không có được ý chí như những người tập gym bình thường.

Admin
Admin

Chào mừng bạn đến với blog của Dương Đại Nghĩa! Trang web này được tạo ra vào đầu năm 2016 với mục đích chia sẻ những kinh nghiệm kiến thức để giúp các bạn độc giả có một vóc dáng đẹp hơn, chuẩn hơn ^^!

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.