8/04/2019

Giảm mỡ

RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Khi nhắc đến câu chuyện calo tiêu tiêu hao, chúng ta có rất nhiều khái niệm cần phải biết. Một vài khái niệm có thể kể kể đến như BMR, RMR, TDEE... Trong các khái niệm này có một vài khái niệm thường bị nhầm lẫn với nhau.

Trên mạng internet có một bài viết nói rằng RMR chính là TDEE. Vậy liệu điều này có chính xác hay không ? Liệu tác giả của bài viết kia có thật sự hiểu biết về RMR? Để trả lời cho câu hỏi này chúng ta hãy cùng tìm hiểu RMR là gì.

BMR và TDEE là gì ?


Để có thể hiểu rõ hơn về RMR cũng như cách phân biệt chúng với TDEE và BMR. Đầu tiên bạn cần hiểu được 2 khái niệm BMR và TDEE là gì ? BMR là mức năng lượng cơ bản để duy trì sự sống.

RMR là gì ? Phân biệt RMR với BMR và TDEE

Còn TDEE là tổng mức năng lượng trong này. Nếu bạn chưa biết gì về 2 khái niệm này thì bạn có thể tham khảo 2 bài viết chuyên sâu về BMR tại đây BMR là gì và TDEE tại đây TDEE là gì.

RMR là gì ?


Vừa rồi chúng ta đã tìm hiểu về 2 khái niệm BMR và TDEE, còn bây giờ sẽ là RMR. RMR là viết tắt của cụm từ Resting Metabolic Rate. Ngoài ra, chúng còn được biết đến với tên gọi Resting Energy Expenditure (REE).

Như ẩn ý của cái tên, RMR chỉ mức năng lượng cần thiết để duy trì cơ thể trong trạng thái cân bằng nội môi (homeostasis) hoàn hảo trong lúc ngủ hoặc nghỉ ngơi. Bởi vì việc kiểm tra RMR...

Được thực hiện khi đối tượng đang ngủ nên chúng ít khắt khe hơn so với việc kiểm tra BMR (trong phòng thí nghiệm). Chúng không yêu cầu đối tượng phải ngủ qua đêm ở cơ sở kiểm tra.

Cũng như không yêu cầu phải ngủ ít nhất 8 tiếng trước khi tiến hành kiểm tra. Giống như việc kiểm tra BMR, RMR yêu cầu các đối tượng ngả lưng để đạt được sự thư giãn tối đa.

Việc kiểm tra có thể thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày và thường được thực hiện sau 3-4 giờ nhịn ăn. Thí nghiệm đo RMR được thiết kế để đo mức năng lượng mà bạn đốt cháy trong vòng 24 giờ... Chỉ để duy trì các chức năng cơ bản nhất của cơ thể.

Ví dụ như hít thở, tim đập, duy trì nhiệt độ cơ thể bình thường... Tuy nhiên, RMR vẫn có khác biệt so với BMR. Bởi vì RMR bao gồm năng lượng phục vụ cho những hoạt động nhẹ nhàng như ăn uống (co bóp dạ dày), đi bộ, công việc nhà.

RMR có phải là TDEE ?


Qua những thông tin bên trên chúng ta có thể thấy rằng, RMR không phải là TDEE. Bất cứ trang web nào khác nói rằng RMR chính là TDEE đều là những trang web lá cải, không hiểu biết về kiến thức thể hình.

RMR là khái niệm gần giống với BMR. Tuy nhiên, nếu so với TDEE thì sự chênh lệch giữa TDEE và RMR là quá lớn. Vì vậy, chúng ta không thể nói rằng RMR chính là TDEE được. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc thì hãy đọc lại khái niệm TDEE ở đầu bài viết.

7/19/2018

Tăng cơ

Testosterone là gì ? Ảnh hưởng của chúng với cơ bắp

Trong một bài viết về leptin chúng ta đã từng đề cập đến khái niệm testosterone. Đối với nam giới testosterone là một nhân tố cực kỳ quan trọng, đặc biệt là những người tập gym. Vậy chính xác thì testosterone là gì ?

7/17/2018

Thực phẩm bổ sung

Amino là gì ? Tác dụng xây dựng cơ bắp khi tập gym

Khi tập luyện thể hình chắc hẳn khái niệm amino đã không còn quá xa lạ. Vậy amino (hay chính xác hơn là amino acid) là gì? Amino tác dụng gì mà nhiều người sẵn sàng bỏ tiền mua chúng khi tập gym.
Giảm mỡ

Leptin là gì ? Ảnh hưởng với người muốn giảm mỡ

Trong số những người tập gym, có rất nhiều người muốn tập luyện để giảm cân giảm mỡ. Để đạt được mục tiêu này chúng ta cần tìm hiểu nhiều kiến thức về cách tính calo cũng như chế độ ăn uống.

7/06/2018

Tập luyện

Các nhóm cơ bắp cần biết khi tập thể hình

Khi chúng ta tập gym, mỗi bài tập sẽ tập trung tác động đến một nhóm cơ chính. Và việc hiểu rõ các nhóm cơ trên cơ thể là rất cần thiết nếu bạn muốn tập gym hiệu quả. Vậy cơ thể của chúng ta gồm những nhóm cơ bắp nào ?

7/04/2018

Tăng cơ

Cấu tạo cơ bắp và cách tập gym tăng cơ

Khi tập gym ai cũng muốn có những khối cơ bắp săn chắc và sắc nét. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cơ bắp có cấu tạo ra sao. Vậy cơ bắp có cấu tạo như thế nào và làm thế nào thể phát triển cơ bắp.

7/02/2018

Tăng cơ

Superset là gì ? Lợi ích đối với người tập gym

Khi tập gym chúng ta có rất nhiều phương pháp tập luyện khác nhau. Mỗi phương pháp lại có một ưu điểm riêng. Trong số đó superset là một phương pháp rất hay. Vậy superset là gì và chúng có tác dụng gì?